Làm việc với đoàn chuyên gia của Dự án Radlot
17:05 02/11/2016: Trong khuôn khổ Dự án RADLOT - Dự án hợp tác ba bên giữa Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Hàn Quốc và Việt Nam về hỗ trợ thử nghiệm hệ thống giám sát định vị nguồn phóng xạ sử dụng di động tại Việt Nam - từ ngày 31/10 đến 5/11 năm 2016, đoàn chuyên gia của Dự án đã đến làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN).

Dự án “Hệ thống định vị nguồn phóng trong hoạt động chụp ảnh phóng xạ NDT" (RADLOT) đã được Chính phủ Hàn Quốc trao đổi với Thủ tướng Việt Nam trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul, tháng 3 năm 2012. Dự án RADLOT nhằm giúp Việt Nam đảm bảo an ninh cho các nguồn phóng xạ, phòng chống việc xâm phạm, trộm cắp hay thất lạc các nguồn phóng xạ. Dự án sẽ giúp tăng cường an ninh hạt nhân cho Việt Nam.
Được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục ATBXHN là đầu mối để phối hợp với Hàn Quốc và IAEA triển khai Dự án trên. Thực hiện quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BKHCN ngày 21/7/2015 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2010/TT-BKHCN ngày 29/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về hướng dẫn bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ, các đơn vị sử dụng nguồn phóng xạ trong thiết bị chụp ảnh phóng xạ công nghiệp phải lắp đặt thiết bị định vị nguồn phóng xạ để giám sát theo dõi. Các thiết bị định vị cung cấp lắp đặt được hỗ trợ từ Dự án RADLOT.
Đoàn chuyên gia của Dự án sang làm việc với Cục lần này bao gồm các chuyên gia Phòng an ninh hạt nhân của IAEA, Viện An toàn hạt nhân Hàn Quốc và Công ty Công nghệ Leniven Hàn Quốc.

Ngày 01 tháng 11 năm 2016, các chuyên gia của Cục ATBXHN và đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần lắp máy - thí nghiệm cơ điện EMETC để thử nghiệm một hệ thống theo dõi nguồn phóng xạ tại một cơ sở chế tạo thiết bị. Hệ thống theo dõi cho phép người được cấp phép và cơ quan quản lý xác minh mức liều và vị trí của các thiết bị chụp ảnh công nghiệp, tăng mức độ bảo vệ của các nguồn và góp phần tăng cường an ninh hạt nhân cho ngành công nghiệp. 
 
Một số hình ảnh hoạt động của đoàn







- Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 49
Số lượt truy cập: 10323652
Lên đầu trang
SSL