Hội thảo về Dịch vụ tư vấn quốc tế về bảo vệ thực thể
15:03 24/11/2015: Từ 24-26/11/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Kế hoạch hỗ trợ tích hợp an ninh hạt nhân (INSSP) giữa Việt Nam và IAEA, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với IAEA tổ chức Hội thảo về Dịch vụ tư vấn quốc tế về bảo vệ thực thể (The International Physical Protection Advisory Service - IPPAS). Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc Phòng, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện khoa học kỹ thuật hạt nhân, Tổng Cục Năng lượng, Cục Chống khủng bố và Cục ATBXHN.
Phát biểu khai mạc. Cục trưởng Vương Hữu Tấn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh vật liệu hạt nhân và an ninh cơ sở hạt nhân trong bối cảnh hiện nay. Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến an ninh hạt nhân tuy nhiên việc thực thi tại các cơ sở vẫn chưa thực sự có hiệu quả. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam được biết đến dịch vụ tư vấn quốc tế về bảo vệ thực thể của IAEA, Việt Nam mong muốn nhận được sự trợ giúp và hợp tác quốc tế trong việc hoàn thiện và tăng cường cơ sở hạ tầng về an ninh hạt nhân của mình.
Dịch vụ IPPAS của IAEA nhằm giúp các quốc gia thành viên đánh giá và tăng cường cơ sở hạ tầng an ninh hạt nhân của mình.Việc đánh giá sẽ được dựa trên các tài liệu hướng dẫn quốc tế chuẩn của IAEA và những thực tế tốt nhất đã được ghi nhận tại các quốc gia. Dựa trên đánh giá này, phái đoàn sẽ đưa ra những khuyến cáo để cải thiện hệ thống cũng như đề xuất các hỗ trợ và hoạt động tiếp theo. Hiện nay IAEA đã thực hiện dịch vụ IPPAS đối với gần 70 quốc gia trên thế giới.  
Hội thảo này cũng là cơ hội tốt cho Cục ATBXHN trong việc chuẩn bị, học hỏi kinh nghiệm tổ chức đón Đoàn IPASS chính thức trong thời gian tới cũng như đề xuất lộ trình thực hiện IPPAS tại Việt Nam.
Vũ Huệ - Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 52
Số lượt truy cập: 10324674
Lên đầu trang
SSL