Vĩnh Long: Báo động về an toàn bức xạ
00:12 03/10/2005: Sở Khoa học Công nghệ Vĩnh Long phối hợp với Sở Y tế tỉnh vừa tiến hành đợt điều tra, khảo sát các cơ sở X quang y tế trong tỉnh, phát hiện chỉ có 3/19 cơ sở được cấp phép an toàn bức xạ.

Điều đáng lo ngại là hầu hết các cơ sở chưa được cấp giấy phép không đảm bảo các điều kiện về an toàn bức xạ cho người điều khiển máy, cho bệnh nhân và cho người dân xung quanh khu vực chiếu xạ.

Hiện nay ở Vĩnh Long, các cơ sở y tế không có khoa y học hạt nhân, máy xạ trị mà chỉ sử dụng bức xạ là máy phát tia X để chụp ảnh chẩn đoán bệnh. Đa số người trực tiếp điều khiển máy X quang chỉ được đào tạo từ lớp kỹ thuật viên X quang do Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức; nên chưa có chứng chỉ đào tạo an toàn bức xạ.

Về giới hạn liều, chỉ có 10/14 cơ sở đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, số cơ sở còn lại đều vượt tiêu chuẩn cho phép, thậm chí có cơ sở vượt trên 10 lần tiêu chuẩn cho phép. Phòng đặt máy X quang vẫn còn 4 cơ sở diện tích nhỏ hơn quy định. Đa số các cơ sở đều đặt bàn làm việc của người điều khiển máy ngay trong phòng đặt máy X quang. Một số cơ sở không có phòng đặt máy. Trong phòng X quang ở một số cơ sở không có kính chì, yếm chì cho người điều khiển máy, không có đèn hiệu và biển cảnh báo bức xạ. 2/3 số cơ sở không trang bị liều kế. Nội quy phòng X quang, quy trình vận hành máy cũng như bản đánh giá an toàn bức xạ theo quy định chưa được các cơ sở thực hiện đầy đủ.

Nguyên nhân của tình trạng này là một phần do các cơ sở X quang ở Vĩnh Long đều ra đời trước khi có Pháp lệnh an toàn và kiểm soát bức xạ. Đa số nhân viên điều khiển máy đã sử dụng máy X quang được tiếp nhận từ trước năm 1975, nên khi được trang bị máy thế hệ mới đã chủ quan, có phần xem nhẹ vấn đề an toàn bức xạ. Sự phối hợp giữa ngành y tế và các ngành chuyên môn có liên quan để thực hiện công tác đào tạo, tuyên truyền về an toàn bức xạ thiếu thường xuyên; tiến độ cấp phép an toàn bức xạ của cơ quan quản lý nhà nước còn chậm.

Từ nay đến cuối năm 2005, Sở y tế Vĩnh Long yêu cầu tất cả các cơ sở chụp X quang hoàn chỉnh trên địa bàn hoạt động phải được cấp giấy phép an toàn bức xạ. Những cơ sở có máy X quang di động chỉ được thực hiệu chiếu, chụp khi bệnh nhân không thể di chuyển đến phòng X quang được, nhưng cũng phải đảm bảo đủ các điều kiện an toàn.

Nguồn: VietNam Net, 3/10/2005

Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10401248
Lên đầu trang
SSL