CÔNG TÁC CẤP PHÉP VỀ AN TOÀN BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN HIỆN TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG
18:06 30/08/2022: Tháng 8 năm 2022, Hội nghị Pháp quy Hạt nhân Toàn quốc lần 5 đã được tổ chức trọng thể tại Tỉnh Lạng Sơn. Cổng thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị.
Tóm tắt
Hoạt động cấp phép về an toàn bức xạ, hạt nhân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan quản lý nhằm bảo đảm các hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) trong đời sống kinh tế - xã hội được triển khai an toàn đối với con người và môi trường. Việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thẩm định, cấp phép về an toàn bức xạ và hạt nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng dụng NLNT đi vào hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và hoạt động quản lý nhà nước về cấp phép đã đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay của các ngành nghề kinh tế - xã hội, đặc biệt khi các nhu cầu ứng dụng NLNT ngày càng nhiều và tăng nhanh trong những năm gần đây. Cục ATBXHN đã triển khai 31 Dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép có thể lựa chọn thực hiện theo quy trình, thủ tục cấp phép như hành chính thông thường hoặc thông qua các hệ thống cấp phép trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia  hoặc trên Hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) kết nối cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đối với hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu nguồn phóng xạ.
Năm 2022, Cục ATBXHN đã xây dựng và trình Bộ KH&CN ban hành Thông tư số 02/2022/TT-BKHCN hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 142/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử nhằm giải quyết những vướng mắc của cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trong quá trình triển khai Nghị định 142/2020/NĐ-CP. Ngoài ra, Cục ATBXHN đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính của Cục trên cơ sở quy định tại Nghị định 142/2020/NĐ-CP, việc này nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng rõ ràng, minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trong thời gian tới, Cục ATBXHN sẽ hoàn thiện và trình cơ quan có thẩm quyền đề án sửa đổi thông tư 287/2016/TT-BTC để giải quyết những bất cập, tồn tại có liên quan đến phí, lệ phí trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
                                                                       NGUYỄN NGỌC HUYNH
                                            Trưởng phòng Cấp phép, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

 
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10343584
Lên đầu trang
SSL