NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO AN TOÀN BỨC XẠ CHO NHÂN VIÊN BỨC XẠ, NGƯỜI PHỤ TRÁCH AN TOÀN
19:07 30/08/2022: Tháng 8 năm 2022, Hội nghị Pháp quy Hạt nhân Toàn quốc lần 5 đã được tổ chức trọng thể tại Tỉnh Lạng Sơn. Cổng thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị.
Tóm tắt
Ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Việt Nam đã được triển khai rộng khắp trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Bên cạnh ích lợi rõ ràng và to lớn của bức xạ ion hóa, rủi ro đi theo là hiện hữu và nhiều tai nạn đã xảy ra trên thế giới và cả ở nước ta. Do đó việc trang bị cho nhân viên bức xạ kiến thức về an toàn bức xạ, phương pháp phòng tránh rủi ro là cần thiết. Vì vậy năm 2014 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 34/2014/TT-BKHCN Quy định về đào tạo an toàn bức xạ đối với nhân viên bức xạ, người phụ trách an toàn và hoạt động dịch vụ đào tạo an toàn bức xạ; Thông tư đã quy định yêu cầu đào tạo an toàn bức xạ và khung 14 nội dung chương trình đào tạo an toàn bức xạ cho từng đối tượng nhân viên bức xạ, loại hình công việc bức xạ. Ngày 09/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 142/2020/NĐ-CP quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Việc triển khai Thông tư 34/2014/TT-BKHCN đã hỗ trợ nâng cao công tác quản lý nhà nước về đào tạo, góp phần tăng cường đảm bảo an toàn bức xạ trong hoạt động ứng dụng bức xạ trên cả nước. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện Thông tư đã bộc lộ một số bất cấp. Để Nâng cao chất lượng đào tạo an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ, người phụ trách an toàn, Báo cáo trao đổi các vấn đề liên quan đến quy định pháp luật, tình hình thực tế đào tạo an toàn bức xạ ở nước ta và các giải pháp cho thời gian tới.
                                                                    PGS.TS. NGUYỄN TRUNG TÍNH
                                        Trung tâm Thông tin và Đào tạo, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

 
Tin bài khác
Online: 33
Số lượt truy cập: 10343638
Lên đầu trang
SSL