Hội nghị Tập huấn hướng dẫn sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân trên cổng Dịch vụ công quốc gia tại Hà Nội
14:02 29/06/2023: Ngày 29/6/2023, thực hiện chương trình phổ biến tuyên truyền, hướng dẫn, thực hành thực tế các quy định về cấp phép nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, Cục ATBXHN tổ chức lớp Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục ATBXHN trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại Thành phố Hà Nội.
Tham dự Hội nghị tập huấn có đ/c Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), đại diện Phòng Cấp phép, Cục ATBXHN, Thủ trưởng và cán bộ Trung tâm Thông tin và Đào tạo. Đặc biệt Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo, cán bộ quản lý an toàn bức xạ, người phụ trách an toàn của cơ sở tiến hành công việc bức xạ tại các tỉnh thuộc khu vực phí Bắc nước ta; Đây là khu vực rộng lớn bao gồm nhiều tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, mỗi tỉnh, thành phố lại có số lượng cơ sở bức xạ lớn. Chính vì vậy, việc tổ chức hội nghị tập huấn có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tuyên truyền sự thuận tiện, lợi ích của việc thực hiện đề nghị cấp phép trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hội nghị tập huấn tại Thành phố Hà Nội vào ngày 29 tháng 6 là Hội nghị thứ ba trong chuỗi hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân năm 2023.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị tập huấn lần này, PCT Phạm Văn Toàn nêu rõ tính ưu việt của việc cấp phép trực tuyến cũng như yêu cầu của đất nước, của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân trong việc tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở bức xạ sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong việc khai báo và nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp phép trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. 
 

Phó Cục trưởng Phạm Văn Toàn cũng yêu cầu các báo cáo viên truyền đạt nội dung buổi tập huấn theo cách dễ hiểu nhất; thực hiện hướng dẫn trực tiếp "cầm tay chỉ việc" để tất cả các học viên có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thông suốt; PCT. Phạm Văn Toàn cũng đề nghị toàn thể cán bộ cơ sở bức xạ tham dự khoa tập huấn tích cực trao đổi các vấn đề còn vướng mắc cả về hồ sơ nộp trực tuyến cũng như thực hành nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia một cách thành thục nhất có thể.
 

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ về việc cung cấp các dịch vụ công của Cục trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp sử dụng khi thực hiện hoạt động đăng ký cấp phép, Cục ATBXHN đã xây dựng tích hợp hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Cục lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên số lượng hồ sơ đề nghị cấp phép nộp trực tuyến không nhiều; Điều này gây thất thoát tiền của, thời gian không chỉ của cơ sở bức xạ mà của cả cơ quan quản lý nhà nước. Chính vì vậy, Cục ATBXHN quyết định tổ chức các Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Dịch vụ công trực tuyến để tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị bức xạ trong cả nước.
Chương trình tập huấn gồm:
(1) Giới thiệu hệ thống Dịch vụ công Cục ATBXHN, Bộ Khoa học và Công nghệ, Dịch vụ công quốc gia;
(2) Hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công của Cục ATBXHN trên cổng dịch vụ công quốc gia;
(3) Giới thiệu một số văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động cấp phép trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử;
(4) Trao đổi, thảo luận giải thích các vướng mắc khi thực hiện thao tác với hệ thống dịch vụ công trực tuyến;
(5) Hướng dẫn thực hành sử dụng Dịch vụ công trực tuyến của Cục ATBXHN trên cổng dịch vụ công quốc gia.
 

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trung Tính, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Đào tạo đã giới thiệu một số văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động cấp phép trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử, cụ thể là Nghị định 142/2020/NĐ-CP quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử; giới thiệu quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực NLNT.
Tiếp đó ThS. Phí Văn Thiệu, Trung tâm TTĐT đã giới thiệu hệ thống Dịch vụ công Cục ATBXHN, Bộ Khoa học và Công nghệ, Dịch vụ công quốc gia và hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công của Cục ATBXHN trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Phần thực hành, các học viên được hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công của Cục cụ thể là hồ sơ cấp phép trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Qua Hội nghị tập huấn, khoảng 120 học viên là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý an toàn bức xạ, người phụ trách an toàn của cơ sở tiến hành công việc bức xạ đã được phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp tới công tác cấp phép và cấp phép trực tuyến. Đặc biệt học viên được hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp phép trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cũng như thực hành nộp hồ sơ trực tuyến theo hình thức cầm tay chỉ việc (on the job training).
 

Các câu hỏi cả về quy định pháp luật trong cấp phép, những khó khăn, những lỗi thường gặp trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến đã được giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ.
Hội nghị tập huấn đã phát huy tác dụng khi niều cơ sở bức xạ cho biết đây là lần đầu được biết về hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và đồng thời các học viên đã rất tích cực, hào hứng thực hành thực tế việc nộp hồ sơ đề nghị cấp phép bằng hình thức trực tuyến. Kết thúc buổi Tập huấn, học viên đã có thể thực hiện việc nộp hồ sơ cấp phép trực tuyến trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử một cách suôn sẻ. Tất cả các học viên đều cho rằng hội nghị Tập huấn rất bổ ích, nhiều học viên cho biết buổi tập huấn đã giúp họ biết về Dịch vụ công trực tuyến của Cục cũng như hiểu được cách thức nộp hồ sơ đề nghị cấp phép trực tuyến.
 

                                                                                                                           TTĐT - Cục ATBXHN

 
Tin bài khác
Online: 18
Số lượt truy cập: 10343859
Lên đầu trang
SSL