Cục KSATBXHN tham dự cuộc họp về Hoạch định kế hoạch cho dự án RAS/9/042
00:12 23/05/2007: Từ ngày 7 - 11 /5/2007, tại Sri Lanka, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tổ chức cuộc họp về Hoạch định kế hoạch cho dự án RAS/9/042 với sự tham gia của 11 quốc gia thành viên và các chuyên gia dự án của IAEA. Đại diện Cục Kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN), TS. Nguyễn Lanh - Phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Pháp chế và Thông tin đã đến tham dự cuộc họp.

Nội dung chính của dự án RAS/9/042 là phát triển bền vững cơ sở hạ tầng an toàn bức xạ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tại cuộc họp, các đại biểu đã điểm qua tình hình hoạt động kiểm soát an toàn bức xạ (ATBX) trong năm qua tại các quốc gia thành viên, thảo luận về các nội dung hợp tác cho những năm tiếp theo, đồng thời cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động theo từng nội dung cụ thể để tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm soát ATBX tại mỗi quốc gia một cách bền vững. Trong phần báo cáo của mỗi nước, IAEA đã đánh giá rất cao những bước tiến của Việt Nam trong năm 2006 về việc tăng cường cơ sở hạ tầng đảm bảo ATBX.

 

Cuộc họp đã thống nhất một số nội dung cơ bản như thành lập mạng lưới Cơ quan pháp quy ATBX trong khu vực với sự tham gia của tất cả các quốc gia thành viên, xây dựng mạng ALARA và một chương trình Intercomparison cho khu vực để phục vụ cho việc chuẩn hoá các thiết bị kiểm soát ATBX về chiếu xạ ngoài. Bên cạnh đó, ý tưởng về việc xây dựng một mạng lưới ứng phó sự cố đã được các quốc gia hưởng ứng nhiệt liệt. Theo đó, mạng lưới này sẽ bao gồm những người ra quyết định ứng phó sự cố về bức xạ tại các quốc gia tham gia và tương tác với nhau để phát triển và từ năm 2010, IAEA có thể giảm dần mức độ hỗ trợ.

Do nội dung của dự án này hoàn toàn thuộc về các nhiệm vụ đảm bảo an toàn của Cơ quan quản lý nhà nước, nên đối với Cục, đây cũng là giai đoạn tiến hành xây dựng các kế hoạch phù hợp để triển khai theo các nội dung của dự án.

Cục KSATBXHN

Tin bài khác
Online: 100
Số lượt truy cập: 10411501
Lên đầu trang
SSL