Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật giữa Cục KSATBXHN và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc
00:12 09/03/2007: Ngày 8/3/2007, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến và Phó Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam BAE Jae Hyun, Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN) và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc (NCNLNT) đã tiến hành ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực an toàn và bức xạ, hạt nhân.

Ông Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục KSATBXHN và ông Park Chang Kue - Chủ tịch Viện NCNLNT Hàn Quốc đại diện cho hai tổ chức đã cùng nhau ký kết Biên bản này. Tham dự Lễ ký MOU còn có các chuyên gia Viện NCNLNT Hàn Quốc và một số cán bộ chủ chốt của Cục KSATBXHN.

 

 

Theo nội dung của Biên bản ghi nhớ, Cục KSATBXHN Việt Nam và Viện NCNLNT Hàn Quốc cam kết sẽ tiến hành trao đổi thông tin, kỹ thuật, trao đổi chuyên gia…trong các lĩnh vực: cấp phép cho lò phản ứng nghiên cứu và nhà máy điện hạt nhân; nghiên cứu, phát triển và quản lý an toàn hạt nhân; đánh giá an toàn lò phản ứng nghiên cứu và nhà máy điện hạt nhân, thanh tra pháp quy và các lĩnh vực khác.

 

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thành công tốt đẹp 

Việc ký kết thành công Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác song phương giữa Cục KSATBXHN Việt Nam và Viện NCNLNT Hàn Quốc có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị phát triển điện hạt nhân và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020. Đây sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam học hỏi những kinh nghiệm quý báu và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía nước bạn Hàn Quốc - một quốc gia có nền khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến. Việc tăng cường hợp tác sẽ thúc đẩy sự phát triển của hai tổ chức nói riêng và đem lại nhiều lợi ích cho cả hai nước Việt Nam, Hàn Quốc nói chung.

Phát biểu tại Lễ ký Biên bản, ông BAE Jae Hyun, Phó Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết ông đã tham dự rất nhiều Lễ ký kết nhưng đây là một buổi Lễ hết sức đặc biệt đối với ông. Trước tiên, nó đặc biệt vì đã diễn ra đúng vào năm Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hơn nữa, theo ông, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực khoa học công nghệ vẫn còn yếu và nhiều hạn chế. Vì vậy, ông hy vọng đây sẽ là mô hình chung cho các lễ ký kết thực hiện trên các lĩnh vực hợp tác khác về khoa học và công nghệ sau này.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hàn Quốc đối với Việt Nam trong những năm qua về các lĩnh vực khoa học và công nghệ trong đó có ngành năng lượng nguyên tử. Thứ trưởng mong muốn thông qua Lễ ký Biên bản ghi nhớ, mối quan hệ hợp tác giữa Cục KSATBXHN và Viện NCNLNT Hàn Quốc ngày một phát triển tốt đẹp, bền  vững và vì lợi ích chung của hai quốc gia đó là sử dụng an toàn, hiệu quả năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Hà Mi

 

Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10374506
Lên đầu trang
SSL