Kết quả thanh tra an toàn bức xạ tại một số cơ sở ở Hà Nội đầu năm 2007
00:12 01/02/2007: Tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2007 của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) về việc tăng cường công tác thanh tra an toàn và kiểm soát bức xạ tại các cơ sở bức xạ, từ ngày 23/01/2007 đến ngày 30/01/2007, Đoàn thanh tra an toàn bức xạ Bộ KHCN đã tiến hành thanh tra một số cơ sở bức xạ trên địa bàn Hà Nội.

Đoàn thanh tra gồm có ông Đặng Thanh Lương - Phó cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN) làm Trưởng đoàn và các thành viên là cán bộ của Thanh tra Bộ KHCN, Cục KSATBXHN và Sở KHCN Tp. Hà Nội.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, các thanh tra viên đã tiến hành thanh tra 14 cơ sở bức xạ trong đó có 6 cơ sở công nghiệp, 7 công ty vàng bạc, đá quý và 1 cơ sở nghiên cứu. Các cơ sở được thanh tra đã tích cực phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ trong Đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, các thanh tra viên đã tiến hành thanh tra 14 cơ sở bức xạ trong đó có 6 cơ sở công nghiệp, 7 công ty vàng bạc, đá quý và 1 cơ sở nghiên cứu. Các cơ sở được thanh tra đã tích cực phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ trong Đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Kết quả thanh tra cho thấy, hầu hết các cơ sở bức xạ đều có giấy phép hoạt động cơ sở bức xạ, giấy phép tiến hành công việc bức xạ hoặc đang trong giai đoạn làm thủ tục xin cấp phép để đưa vào hoạt động. Kết quả đo suất liều bức xạ tại vị trí xung quanh khu vực đặt nguồn bức xạ đều nằm trong giới hạn cho phép. Đoàn đánh giá cao việc thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về an toàn và kiểm soát bức xạ ở các cơ sở như Công ty TNHH sản xuất phụ tùng YAMAHA Motor Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ an toàn công nghiệp và Công ty TNHH Kim Linh.

 

Tuy nhiên, trong số 14 cơ sở được thanh tra đợt này có 4 cơ sở chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đăng ký cấp phép, đó là Công ty tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Viện Địa chất và Công ty ABB Ltd. Đây là những cơ sở đã mắc các sai phạm như sử dụng giấy phép quá thời hạn, không có giấy phép hoặc bổ nhiệm cán bộ phụ trách an toàn bức xạ chưa qua đào tạo về an toàn bức xạ hoặc chưa có đầy đủ biển cảnh báo, nội quy, quy trình an toàn bức xạ. Đoàn đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam về việc sử dụng Giấy phép hoạt động cơ sở bức xạ quá thời hạn. Đối với 3 cơ sở còn lại, Đoàn đã yêu cầu phải hoàn tất các thủ tục xin gia hạn hoặc cấp mới Giấy phép trong thời hạn một tháng kể từ ngày Đoàn đến thanh tra.

Đợt thanh tra cho thấy nhiều cơ sở bức xạ trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa nắm vững các quy định pháp luật liên quan. Vì vậy, Đoàn thanh tra đã kiến nghị với các cơ sở nên củng cố, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn và an ninh nguồn phóng xạ. Đoàn cũng nhận thấy công tác tuyên truyền phổ biến thông tin pháp luật về an toàn và kiểm soát bức xạ cho các cơ sở có sử dụng nguồn bức xạ cần được tăng cường. Thêm vào đó, Đoàn thanh tra cũng mong muốn trong thời gian sắp tới Cục KSATBXHN sẽ tổ chức các khoá tập huấn chuyên môn về an toàn bức xạ dành cho các cán bộ và nhân viên đang làm việc tại các cơ sở bức xạ này.

Cục KSATBXHN

Tin bài khác
Online: 39
Số lượt truy cập: 10375166
Lên đầu trang
SSL