Các nguồn phóng xạ trôi nổi sẽ được kiểm soát
00:12 24/01/2007: Theo chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, và sự thống nhất về nội dung hợp tác giữa Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN) và Công ty Gang thép Thái Nguyên, ngày 24/01/2007, Cục KSATBXHN đã cử một nhóm chuyên gia đi khảo sát vị trí lắp đặt hệ kiểm soát phóng xạ YANTAR-2L tại Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Hệ kiểm soát phóng xạ YANTAR-2L do Cộng hòa Liên bang Nga chế tạo và có thể phát hiện được các nguồn phóng xạ nằm lẫn trong nguyên liệu sắt thép vận chuyển về dùng cho nhà máy gang thép. Sau khi lắp đặt hệ thiết bị này, Công ty Gang thép Thái Nguyên sẽ có thể kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào tốt hơn, đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân thu hồi các nguồn phóng xạ được tìm thấy. Nhờ đó, giảm thiểu được nguy cơ gây nhiễm xạ trên diện rộng trong vật liệu xây dựng và chiếu xạ nguy hiểm đối với dân chúng, cũng như thiết lập được sự kiểm soát nhà nước đối với các nguồn phóng xạ này.

 

Hệ kiểm soát phóng xạ YANTAR-2L

Theo đánh giá sơ bộ của cán bộ đi khảo sát, hệ kiểm soát phóng xạ YANTAR-2L sẽ được cân nhắc lắp tại trạm cân ô tô hoặc trạm cân tàu hỏa để kiểm soát toàn bộ sắt thép phế liệu được thu gom chủ yếu ở Miền Bắc và sắt thép nhập khẩu, trước khi chuyển vào bãi chứa nguyên liệu của Nhà máy luyện thép.

 

Ảnh 2. Trạm cân ô tô ở Công ty Gang thép Thái Nguyên

Tiến Mạnh

 

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10374484
Lên đầu trang
SSL