Bản tin tuần 35 (từ 25-29/8 năm 2014)
00:12 03/09/2014:

* TIN TỨC TỪ IAEA

            1. IAEA ca ngợi những tiến bộ của Jordan

Theo một nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi IAEA, Jordan đã có “tiến bộ đáng kể” trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra nhiều đề xuất giúp nước này phát triển mạnh hơn nữa.

Một nhóm các chuyên gia quốc tế do IAEA dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra chương trình giới thiệu điện hạt nhân giai đoạn Xem xét toàn diện cơ sở hạ tầng hạt nhân (INIR) của Jordan từ ngày 4-14 tháng Tám năm 2014. Nhiệm vụ này được Jong Kyun Park, giám đốc bộ phận điện hạt nhân của IAEA thực hiện.Đây là nhiệm vụ INIR thứ hai ở Jordan. Những nhiệm vụ như vậy được thiết kế nhằm hỗ trợ các nước thành viên IAEA trong việc đánh giá tình hình cơ sở hạ tầng quốc gia cần thiết cho sự ra đời điện hạt nhân.

Ông Park ghi nhận: “Jordan là quốc gia đầu tiên thực hiện nhiệm vụ INIR năm 2009, và ở nhiệm vụ thứ hai này, chúng tôi nhận thấy đối tác của chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân ở Jordan”.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2900&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

 

* THẾ GIỚI

1. Ảnh hưởng từ những vi phạm ở Mount Polley

Uỷ ban An toàn hạt nhân Canada (CNSC) vừa mới đưa ra một “yêu cầu hành động” đối với việc xin cấp phép ở các mỏ urani và nhà máy có các cơ sở lưu giữ chất thải để đối phó với hành vi vi phạm hồ chứa chất thải hồi đầu tháng tại các mỏ vàng và đồng lộ thiên ở Mount Polley, British Columbia.

Cần phải xem xét nguyên nhân hành vi vi phạm ở các cơ sở lưu trữ chất thải và xác định xem tình trạng an toàn ở các hồ chứa chất thải tại các cơ sở này có còn được bảo đảm hay không. Ngoài ra cũng cần phải xem xét tất cả các hoạt động cần thiết, thanh tra và giám sát có đúng như giấy phép được cấp và cuốn cẩm nang về điều kiện cấp giấy phép hay không. Các biện pháp đưa ra để giảm thiểu vi phạm và thông báo về những lỗ hổng hay kế hoạch liên quan cũng được xem xét.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2898&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

2. Công dân Ba Lan ủng hộ  phát triển điện hạt nhân

Tỷ lệ người dân ủng hộ kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này đã tăng lên 64%, nhưng ý kiến khác lại cho rằng cuộc tranh luận về vấn đề này phải được cân nhắc lại để tránh mối quan tâm về tình hình khủng hoảng chính trị thế giới nếu như sự ủng hộ này kéo dài.

Những kết quả của Viện Quan hệ quốc tế Ba Lan (PISM’s) được thực hiện vào đầu năm nay dựa trên nghiên cứu định lượng và dựa trên dữ liệu thu thập được ngẫu nhiên thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp đối với 1000 đại diện công dân Ba Lan. Trong số 64% hỗ trợ dành cho một nhà máy điện hạt nhân Ba Lan, 57% được ấn định là để phục vụ chương trình độc lập về năng lượng của quốc gia.

Xem chi tiết:

http://www.world-nuclear-news.org/NP-Polish-public-supports-nuclear-plan-2608147.html

 

3. NRC phê duyệt nguyên tắc cuối cùng về lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng

Việc cấp giấy phép cho các lò phản ứng hạt nhân mới và gia hạn giấy phép hoạt động cho những lò hiện tại sẽ sớm được thực hiện lại sau khi Ủy ban pháp quy hạt nhân của Mỹ (NRC’s) phê duyệt một quy tắc cuối cùng về việc tiếp tục lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng

Luật sửa đổi quy định về “chất thải” 2010 của NRC cho phép lưu trữ tại chỗ nhiên liệu đã qua sử dụng tới 60 năm tăng gấp đôi so với thời hạn trước đó cho phép. Nhưng sau đó đã  bị Tòa án phúc thẩm Mỹ tại Quận Columbia Circuit  bác bỏ hồi tháng 6 năm 2012 bởi họ cho rằng cơ quan này đã thất bại trong việc xem xét những gì sẽ xảy ra nếu một kho lưu trữ không được xây dựng, hoặc tác động môi trường đối với khả năng cháy nổ và sử dụng bể chứa nhiên liêu rò rỉ tại các nhà máy điện hạt nhân.

NRC phản ứng với phán quyết của tòa án bằng cách đình chỉ các quyết định cấp phép cuối cùng cho các lò phản ứng mới, đình chỉ gia hạn giấy phép cho lò phản ứng  và các cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng. NRC cũng phát triển một quy tắc mới và một tuyên bố chung về hỗ trợ tác động môi trường (GEIS) trong vòng 2 năm.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2901&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

Online: 34
Số lượt truy cập: 10860884
Lên đầu trang
SSL