Bản tin tuần 43 (từ 20-24/10 năm 2014)
09:09 27/10/2014:

* TIN TỨC TRONG NƯỚC

1. Lãnh đạo Hà Nội làm việc với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nga

Chiều 24/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn đã tiếp và làm việc với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nga (Rosatom) do ông Golubev Aleksey Viktorovich, Chủ tịch làm Trưởng đoàn.

Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nga có vị trí hàng đầu của thị trường công nghệ hạt nhân thế giới. Rosatom tập hợp hơn 350 công ty và trung tâm nghiên cứu dân sự và quân sự trong lĩnh vực nguyên tử hạt nhân, an toàn bức xạ…

Các thành viên của đoàn đều là thị trưởng các thành phố hoặc lãnh đạo chủ chốt của các trung tâm nghiên cứu khoa học.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-ha-noi-lam-viec-voi-tap-doan-nang-luong-nguyen-tu-nga/287967.vnp

 

* THẾ GIỚI

1. Hội thảo quốc tế năng lượng hỗn hợp lần thứ 25 ở Nga

Tại Saint Petersburg, Liên bang Nga, dưới sự bảo trợ của Chính phủ Liên bang Nga, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phối hợp với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) tổ chức Hội thảo Quốc tế Năng lượng hỗn hợp lần thứ 25 (FEC 2014). Hội thảo diễn ra trong 5 ngày (từ 13-18/10).

Tham gia Hội thảo có gần 700 đại biểu đến từ 89 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả các cường quốc như Nga, Nhật, Mỹ, Đức, và Pháp…

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông E.P. Velikhov, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc gia Nga Kurchatov đã báo cáo tổng thể về triển vọng phát triển công nghệ hạt nhân nhiệt hạch và tương lai của lò phản ứng tích hợp. Ông E.P. Velikhov cho biết: "Chương trình lò phản ứng tích hợp chúng ta đang phát triển không phải là một điều mới mẻ. Đây là thành quả phát triển từ những ý tưởng đã được hình thành từ năm 1958".

Xem chi tiết:

http://nangluongvietnam.vn/news/vn/dien-hat-nhan-nang-luong-tai-tao/hoi-thao-quoc-te-nang-luong-hon-hop-lan-thu-25-o-nga.html

 

2. Cơ quan pháp quy hạt nhân Ấn Độ và Phần Lan ký thoả thuận hợp tác

Nhân chuyến thăm nhà nước của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tới Phần Lan, ngày 15 Tháng 10 đã diễn ra lễ ký Thoả thuận hợp tác giữa Cơ quan An toàn Bức xạ Phần Lan (STUK) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Ấn Độ (AERB).

Thoả thuận kêu gọi thúc đẩy trao đổi thông tin giữa hai tổ chức. Thông qua thoả thuận này, STUK và AERB có thể tham vấn lẫn nhau về việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình cùng với những vấn đề an toàn bức xạ, hạt nhân.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2978&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

 

3. Những quy định mới của Canada về tăng cường ứng phó sự cố

Cơ quan quản lý an toàn hạt nhân Canada đã cập nhật những quy định cho các nhà vận hành nhà máy điện hạt nhân quốc gia về công tác chuẩn bị và quản lý các tình huống khẩn cấp về bức xạ, hạt nhân.

Quốc gia này đã mất khoảng một năm để soạn thảo các văn bản mới đúc kết từ những bài học rút ra sau vụ tai nạn hạt nhân Fukushima Daiichi 3 năm trước, đã ảnh hưởng nặng nề lên toàn bộ quận Fukushima của Nhật từ việc phải sơ tán toàn bộ khu vực dân cư gần nhà máy do rò rỉ chất phóng xạ và vẫn đang tiếp tục phải xử lý đến việc mất niềm tin từ công chúng.

Uỷ ban An toàn Hạt nhân Canada (CNSC) cho biết: “ Các văn bản quy phạm mới này xây dựng trên cơ sở  những bài học từ vụ tai nạn hạt nhân Fukushima kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn quốc tế “hậu Fukushima” và hướng dẫn sử dụng cho các đối tượng được cấp phép hiện tại và trong tương lai ở Canada”. Các quy định áp dụng cho các cơ sở hạt nhân “loại 1” - loại này bao gồm các mỏ uranium và các nhà máy, mặc dù yêu cầu đối với các cơ sở khác nhau thì khác nhau tương ứng.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2981&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

 

Online: 268
Số lượt truy cập: 10327863
Lên đầu trang
SSL