Phát hành tờ rơi nâng cao nhận thức nguồn phóng xạ
00:12 15/09/2006: Được sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN) đã gấp rút chuẩn bị nội dung tờ rơi về “Cảnh giác mất nguồn phóng xạ”.

Theo ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục KSATBXHN, đây là một trong những công tác tuyên truyền của Cục KSATBXHN tới các cơ sở bức xạ có nguồn phóng xạ cũng như các Sở KH&CN. Mục đích của công việc này là tránh được việc mất nguồn sau này. Cụ thể tờ rơi đã đề cập tới các nguồn phóng xạ thường sử dụng trong các thiết bị đo mức chất lỏng, trong thiết bị đo độ chặt, độ ẩm của đất, nền đường, thiết bị chụp ảnh bức xạ công nghiệp, thăm dò địa vật lý, điều khiển xả tự động clinke (trong sản xuất xi măng)…

Cục trưởng Cục KSATBXHN cũng nêu ra các nguy cơ mất nguồn phóng xạ; mô tả hộp đựng phóng xạ như thế nào; nguồn phóng xạ bên trong như thế nào để người ta có thể hình dung được. Về nguy cơ mất nguồn, Cục KSATBXHN cũng nêu các khả năng cần chú ý, những dấu hiệu nhận biết nguồn phóng xạ… Đặc biệt, tờ rơi đã đưa ra những việc cần làm đối với một cơ sở bức xạ có sử dụng nguồn phóng xạ như việc xây dựng quy chế an ninh, an toàn nguồn phóng xạ... Trong tờ rơi đưa ra các khuyến cáo khi xảy ra mất nguồn phóng xạ cũng như các mức xử phạt hành chính nếu cơ sở để mất nguồn phóng xạ.

Cục KSATBXHN dự kiến sẽ tổ chức đồng thời trong một ngày hai hội nghị về “Tăng cường quản lý an toàn bức xạ và an ninh các nguồn phóng xạ” (tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh). Khách mời sẽ gồm các Sở KH&CN (lãnh đạo, cán bộ thanh tra, cán bộ phụ trách công tác quản lý an toàn bức xạ), các đơn vị có sử dụng nguồn phóng xạ để truyền tải thông tin về công tác tổng kiểm tra và phát tời rơi này... Ngoài ra, Cục cũng chuẩn bị một tờ rơi khác giới thiệu về công tác cấp phép của Cục.

Hiện nay, kiến thức của người dân về nguồn phóng xạ cũng như an toàn bức xạ còn rất hạn chế. Ông Ngô Đặng Nhân cho rằng việc cung cấp cho người dân kiến thức để họ tự bảo vệ mình là rất quan trọng. Ông hy vọng trong thời gian tới Cục KSATBXHN sẽ phát hành nhiều hơn các tờ rơi và cung cấp rộng rãi cho tất cả những ai quan tâm.

HM - Theo Báo Khoa học & Phát triển

 

Tin bài khác
Online: 12
Số lượt truy cập: 10343576
Lên đầu trang
SSL