Khai mạc Triển lãm quốc tế điện hạt nhân 2006
00:12 16/05/2006: Sáng 16/5/2006 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế điện hạt nhân với chủ đề “An toàn và cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân 2006” do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) và Viện Năng lượng đồng phối hợp tổ chức.

Cuộc triển lãm diễn ra từ ngày 16 đến ngày 19/5/2006 với sự tham gia của bốn nước Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và Pháp, những nước được coi là có thành tựu khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến nổi bật trên thế giới. Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Công nghiệp, đông đảo các vị khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong cảm ơn các tổ chức quốc tế đã tham gia Triển lãm và đóng góp cho Việt Nam những kinh nghiệm quý báu về xây dựng nhà điện hạt nhân. Bộ trưởng mong muốn trong tương lai gần, với sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt tình từ các nước bạn, Việt Nam sẽ sớm hoàn thành dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Sau khi cắt băng khánh thành, các vị lãnh đạo và khách quý đã lần lượt tham quan các gian trưng bày về thành tựu điện hạt nhân của các quốc gia trên thế giới. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 440 lò phản ứng phát điện hạt nhân đang hoạt động với tổng công suất lắp đặt 366.393 MW, cung cấp 16% sản lượng điện toàn cầu. Ngoài ra, 26 nhà máy điện hạt nhân mới đang được xây dựng.

Trong khuôn khổ của triển lãm sẽ có một cuộc đối thoại quốc tế với chủ đề "An toàn và cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân" và ba hội thảo chuyên đề riêng của các nước tham gia nhằm giới thiệu sâu hơn về hai chủ đề này.

Đây là cuộc triển lãm quốc tế về điện hạt nhân đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhưng đã gây được sự quan tâm chú ý của đông đảo nhân dân cũng như giới chuyên môn, đặc biệt là khi Việt Nam đang trong giai đoạn xây dựng Dự án tiền khả thi nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Hy vọng qua cuộc Triển lãm, Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều kinh nghiệm quý báu từ các nước phát triển để chuẩn bị cho công cuộc phát triển điện hạt nhân trong giai đoạn tới.

Hà Mi

 

 

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10343947
Lên đầu trang
SSL