Việt Nam sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận
00:12 14/05/2006: Viện Năng lượng Nguyên tử cho biết: Việt Nam sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 12.5 ở Hà Nội, ông Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam nói rằng sở dĩ chọn Ninh Thuận để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên là vì đây được coi là nơi có địa hình thuận lợi để xây dựng hệ thống làm mát bằng nước và ít có khả năng bị ảnh hưởng của động đất.

Ông Tấn cho biết, khu vực được chọn có địa hình thuận lợi, diện tích đất phù hợp với quy mô nhà máy, có cảng nước sâu giúp dễ dàng vận chuyển các trang thiết bị và có thể tiết kiệm được chi phí xây dựng so với các khu vực khác.

Nhà máy sẽ được xây dựng ở Ninh Thuận cũng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng cho phát triển kinh tế ở miền nam, khu vực kinh tế năng động của Việt Nam, trong tương lai.

Năm 2017 - 2020, nhà máy điện hạt nhân này sẽ được đưa vào vận hành và khai thác với công suất của hai tổ máy là 2.000 MW (mỗi tổ 1.000MW). Theo thiết kế, nhà máy điện hạt nhân này có khả năng mở rộng lên bốn tổ máy với cùng công suất.

Tổng Công ty Điện lực Việt Nam là chủ đầu tư của dự án. Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam là đơn vị chủ trì thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Để chuẩn bị cho việc phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam, một cuộc Triển lãm quốc tế điện hạt nhân với chủ đề "An toàn và cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân 2006", sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19. 5 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô ở Hà Nội.

Đây là Triển lãm đầu tiên có nội dung chuyên sâu về an toàn và cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân được tổ chức với sự tham gia của bốn nước là Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và Pháp, những nước có những thành tựu khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến.

Viện Năng lượng Nguyên tử cho biết, mục đích của cuộc triển lãm là để giới thiệu các vấn đề về an toàn và cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân, bao gồm những thành tựu cũng như các bài học kinh nghiệm của các nước về hai lĩnh vực này trong phát triển điện hạt nhân.

Trong khuôn khổ của triển lãm sẽ có một cuộc đối thoại quốc tế với chủ đề "An toàn và cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân" và ba hội thảo chuyên đề riêng của các nước tham gia nhằm giới thiệu sâu hơn về hai chủ đề này.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 440 lò phản ứng phát điện hạt nhân đang hoạt động với tổng công suất lắp đặt 366.393 MW, cung cấp 16% sản lượng điện toàn cầu. Ngoài ra, 26 nhà máy điện hạt nhân mới đang được xây dựng.

Theo www.tchdkh.org.vn

Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10356070
Lên đầu trang
SSL