Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tiến Nguyên: một tấm gương sáng mãi
00:12 18/04/2006: PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên - nguyên Giám đốc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam là một trong những cán bộ khoa học có nhiều đóng góp, cống hiến lớn lao cho sự nghiệp phát triển ngành Năng lượng nguyên tử nói chung và sự nghiệp phát triển khoa học kỹ thuật của Việt Nam nói riêng.

Việc ra đi đột ngột của PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên đã để lại trong chúng ta sự đau xót và nỗi niềm thương nhớ khôn nguôi. Ông mất đi là một tổn thất lớn không gì bù đắp nổi của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và bao thế hệ cán bộ, sinh viên do Ông đào tạo.

Chúng tôi - thế hệ cán bộ trẻ của Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân hôm nay tuy không có may mắn được làm việc cùng ông nhưng đã được nghe kể rất nhiều về ông với những lời ngợi ca đầy lòng kính trọng. Nhiều người trong số những sinh viên, cán bộ từng là học trò của ông giờ đây đã là tiến sĩ, nhà khoa học hoặc giữ các cương vị cao trong các trường đại học, các viện nghiên cứu nhưng không quên ơn người thày đã dìu dắt họ những ngày  đầu tiên bước chân  trên con đường khoa học.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở thành phố Thái Nguyên, khi mới 10 tuổi, PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên đã gia nhập thiếu sinh quân, hoạt động ở Bản Phúc, Chiêm Hóa, Tuyên Quang và sau đó được Đảng và Nhà nước cử sang học ở Trung Quốc, Liên Xô, Tiệp Khắc. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Varonhet (Liên Xô), ông về nước làm cán bộ giảng dạy Khoa Vật lý, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Với tinh thần tự học tự rèn luyện, ông tiếp tục bảo vệ thành công Luận án Phó Tiến sĩ Toán-Lý sau 4 năm nghiên cứu sinh tại Tiệp Khắc. Năm 1976, từ Tiệp Khắc về nước, ông đã tham gia quân đội, làm việc ở Viện Kỹ thuật quân sự. Tại đây, ông đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 1/9/1978. Từ đó, ông lần lượt qua các chức vụ: Phân Viện trưởng, Đảng ủy viên với quân hàm Thiếu tá.

Tháng 6 năm 1986, một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên, đó là ông chuyển ngành sang Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia, để rồi 6 năm sau ông được Nhà nước phong chức danh Phó Giáo sư của Ngành. Từ đó cho đến khi về hưu, PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên luôn là nhà lãnh đạo tài năng, đưa tập thể cán bộ của Viện vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học.

Về lĩnh vực chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên có một bề dày kinh nghiệm và thành tích mà ít ai có được. ông đã có công rất lớn trong việc đưa vào thực tế một dự án là tiền thân của Trung tâm Ứng dụng bức xạ hiện nay, dự án mà ngay từ khi ra đời đã có nhiều ý kiến tỏ ra không tin tưởng vào tính khả thi của nó. Trong suốt những năm tháng làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, từ một nghiên cứu viên PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên lần lượt được giao các trọng trách: Trưởng Ban Kế hoạch và Hợp tác quốc tế và sau đó là Giám đốc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. ông được phân công trực tiếp làm Chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước mã số KHCN-09-04 “Xác định cơ sở kinh tế, công nghệ, xã hội cho việc phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam”, đề tài này đã được nghiệm thu, đánh giá ở mức xuất sắc và trở thành tiền đề quan trọng để xây dựng chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình ở Việt Nam. Ngay cả khi đã nghỉ hưu, ông vẫn giành nhiều sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mình cho khoa học đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu điện hạt nhân ở Việt Nam.

Đối với Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân, PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên là một vị lãnh đạo có nhiều công lao, đóng góp trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển. Từ năm 1989, khi được giao trọng trách làm Trưởng Ban An toàn bức xạ, hạt nhân (tiền thân của Cục ATBXHN ngày nay), ông đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng ngành an toàn bức xạ phát triển và lớn mạnh. Nhớ lại những năm tháng làm việc với PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên khi  ở Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, đồng nghiệp của ông, TS.Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục KSATBXHN bồi hồi xúc động tâm sự: ”Trong tôi luôn đọng lại hình ảnh một người Thủ trưởng thông minh, quyết đoán và hiểu biết. Phó giáo sư Nguyễn Tiến Nguyên không chỉ là nhà khoa học tận tụy hết mình với công việc mà còn là nhà quản lý tài ba, gần gũi và quan tâm đúng mực tới bạn bè, đồng nghiệp. Trong quá trình làm việc đã có không ít những khó khăn, những bài toán chưa có lời giải nhưng anh luôn định hướng, chỉ đạo hết sức đúng đắn. Đối với tôi, anh là một người bạn vong niên rất đáng trân trọng…”

Bằng nỗ lực phấn đấu và phẩm chất đạo đức của mình, PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên luôn được cấp trên tin tưởng, cấp dưới khâm phục quý trọng, các đồng nghiệp tin yêu. Đánh giá công lao của ông, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng ông Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba, hạng hai, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhì và Huy chương Vì Sự nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Sức lực và tài năng của PGS.TS Nguyễn Tiến Nguyên còn đang cống hiến được nhiều nhưng ông phải đột ngột ra đi. Chúng tôi sẽ là thế hệ tiếp bước thực hiện những ý tưởng còn đang ấp ủ và công việc còn để dở dang của ông. Chúng tôi thầm hứa sẽ tích cực phấn đấu để đưa sự nghiệp của Ngành lên một chặng đường mới như mong ước của ông.

Hà Mi

 

 

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10355383
Lên đầu trang
SSL