Hội thảo JNES-VAEC lần thứ nhất về An toàn hạt nhân
00:12 23/03/2006: Tổ chức An toàn Năng lượng hạt nhân Nhật Bản (JNES) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VAEC) đã đồng phối hợp tổ chức Hội thảo lần thứ nhất về An toàn hạt nhân, từ ngày 20-21/3/2006, tại Hà Nội.

Đây là lần thứ nhất, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam phối hợp với Tổ chức An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản (Jnes) tổ chức Hội thảo với chủ đề này. Tham gia hội thảo gồm có cán bộ, chuyên gia đến từ các cơ quan của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công nghiệp và Viện Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia.

Hội thảo đã nghe báo cáo của các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản về các vấn đề có liên quan đến An toàn hạt nhân - một vấn đề rất quan trọng trong dự án phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Các chuyên gia Nhật Bản giới thiệu các kinh nghiệm liên quan đến quan hệ quốc tế, chiến lược dài hạn, vai trò của cơ quan pháp quy và cơ quan vận hành, nguồn tài chính và nhân lực, thông tin đại chúng... Một số vấn đề cụ thể như đánh giá an toàn và cấp phép cho nhà máy điện hạt nhân cũng được đề cập ở Hội thảo.

Phía Nhật Bản đã lần lượt trình bày các vấn đề xoay quanh việc đảm bảo an toàn nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản, thông qua việc phân tích đánh giá an toàn, đồng thời đưa ra các kinh nghiệm quý báu qua nghiên cứu các hệ thống an toàn hạt nhân phù hợp và các đề xuất mang tính chuyên môn.

Vấn đề được dư luận xã hội quan tâm nhất hiện nay đối với nhà máy điện hạt nhân là an toàn của các lò phản ứng, đặc biệt từ khi xuất hiện một số sự cố hạt nhân. Chính vì vậy, việc vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân luôn được đặt lên hàng đầu. Mục tiêu là phải đảm bảo cho mỗi cá nhân, môi trường và toàn xã hội không bị nguy cơ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bằng cách thiết lập và duy trì các biện pháp hữu hiệu nhất.

Việt Nam cần xây dựng nhà máy điện hạt nhân để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Điện hạt nhân là một lĩnh vực công nghệ cao với các yêu cầu nghiêm ngặt về tính chính xác và độ an toàn tuyệt đối. Do vậy, việc thiết lập cơ sở bảo đảm an toàn trong sử dụng năng lượng hạt nhân thông qua việc phân tích, đánh giá an toàn của việc thiết kế các cơ sở hạt nhân và các thiết bị lò phản ứng là điều vô cùng quan trọng và thiết thực, nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn cho vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Các bên đã cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và quan điểm hai bên về các giải pháp An toàn năng lượng hạt nhân ở Việt Nam, giúp hiểu biết thêm về kiểm tra các biện pháp ngăn ngừa sự cố, tai nạn và đưa ra các đề xuất xây dựng các qui phạm an toàn hạt nhân hiệu quả và hiệu lực hơn.

Minh Hạnh

Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10356157
Lên đầu trang
SSL