CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN Ở VIỆT NAM KỂ TỪ HỘI NGHỊ PHÁP QUY LẦN THỨ TƯ
18:06 29/08/2022: Tháng 8 năm 2022, Hội nghị Pháp quy Hạt nhân Toàn quốc lần 5 đã được tổ chức trọng thể tại Tỉnh Lạng Sơn. Cổng thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị.
Tóm tắt
Trong những năm gần đây các ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) phát triển nhanh cả về số lượng cơ sở bức xạ, loại hình và các hoạt động dịch vụ, đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Các kỹ thuật hạt nhân tiên tiến, thiết bị bức xạ công nghệ cao đã được ứng dụng trong y tế, công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp cũng như các hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân bao gồm các hoạt động cấp phép, thanh tra, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần được tăng cường, cùng với sự phối hợp và phân cấp hợp lý trong công tác quản lý giữa Trung ương và địa phương, nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững, hiệu quả và an toàn của các ứng dụng NLNT trong phạm vi cả nước.
Trước nguy cơ và rủi ro có thể của các sự cố phóng xạ hạt nhân xuyên biên giới, công tác phát triển nguồn lực bao gồm mạng quan trắc phóng xạ môi trường quốc gia, cơ sở dữ liệu phông phóng xạ môi trường, năng lực đánh giá, tính toán phát tán phóng xạ, năng lực ứng phó sự cố là rất quan trọng, cần được ưu tiên trong giai đoạn 2020-2025.
Cục An toàn bức xạ và hạt nhân được Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ giao chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân. Báo cáo tóm tắt các hoạt động quản lý nhà nước đã tiến hành ở Việt nam trong 02 năm, kể từ Hội nghị pháp quy hạt nhân lần thứ tư vào tháng 10/2020 đến nay, bao gồm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cấp phép, thanh tra, các hoạt động hợp tác quốc tế, thông tin, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật phục vụ quản lý nhà nước. Báo cáo cũng chỉ ra những thách thức, khó khăn vướng mắc gặp phải và đề xuất kiến nghị để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm duy trì sự phát triển bền vững các ứng dụng NLNT, nâng cao năng lực ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân ở nước ta.
                                                                                            PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải
                                                                             Cục trưởng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân
 
Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10343938
Lên đầu trang
SSL