Hội nghị cấp Bộ trưởng Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á lần thứ 5
00:12 02/12/2005: Sáng 1/12, tại Hà Nội, khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước châu Á tham gia tổ chức "Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á" (FNCA). Trong phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Hoàng Văn Phong đọc lời chào mừng và Bộ trưởng Y. Tanahashi của Nhật Bản phát biểu đề dẫn. Trong các phiên họp tiếp theo, các đại biểu báo cáo về "Đường lối nghiên cứu - phát triển hạt nhân của quốc gia và các hoạt động trong khuôn khổ FNCA" và thảo luận bàn tròn 2 chủ đề: "Sự hợp tác khu vực về phát triển nguồn nhân lực cho khoa học và công nghệ hạt nhân" và "Chính sách và chương trình của FNCA trong tương lai".

FNCA ra đời 15 năm trước, gồm 9 nước thành viên: Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Nhật Bản là nước khởi xướng và tài trợ chính. Vì lẽ đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng thường kỳ của FNCA được tổ chức luân phiên một lần ở Nhật Bản và một lần ở một nước thành viên khác. Hà Nội là địa điểm tổ chức Hội nghị lần thứ 5 của FNCA (Hội nghị lần thứ 4 diễn ra tháng 11/2003 ở Okinawa, Nhật Bản).

FNCA có 7 lĩnh vực hợp tác, bao gồm: Đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Sử dụng lò phản ứng nghiên cứu, Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông nghiệp, Ứng dụng hạt nhân trong Y tế, Quản lý chất thải phóng xạ, Thông tin đại chúng về năng lượng hạt nhân và Văn hoá an toàn hạt nhân. Trong đó, lĩnh vực Văn hoá an toàn hạt nhân do Úc tài trợ kinh phí cho các hoạt động, các lĩnh vực khác do Nhật Bản đảm nhận.

Bảy lĩnh vực hợp tác nói trên được cụ thể hoá bằng những dự án cụ thể. Hiện nay, các nước thành viên đang triển khai 11 dự án hợp tác. Ví dụ: ngành Y có dự án "Sản xuất máy phát đồng vị phóng xạ Tc-99m" dùng chẩn đoán bệnh trong y tế và dự án "Chữa bệnh ung thư bằng chiếu xạ", Nông nghiệp có dự án "Sản xuất phân vi sinh" và dự án "Đột biến tạo giống bằng bức xạ".

Việt Nam tham gia hầu hết các dự án FNCA, là thành viên rất tích cực và thu được nhiều kết quả thiết thực từ các dự án. Riêng dự án "Đào tạo phát triển nguồn nhân lực" đã giúp nước ta đào tạo hàng trăm cán bộ chuyên môn, nâng cao trình độ ứng dụng hạt nhân trong công nghiệp, nông nghiệp và y tế.

Ngày 30/11, một ngày trước ngày khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng, đã diễn ra Hội nghị Các Điều phối viên Quốc gia các dự án FNCA.

Lê Hoa

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10355749
Lên đầu trang
SSL