Công tác đào tạo an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ và những người làm việc trong lĩnh vực bức xạ
15:03 21/10/2020: Trong 3 ngày (14-16/10/2020) Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc đã được tổ chức tại Ninh Bình. Nhiều báo cáo chất lượng thuộc các lĩnh vực khác nhau đã được báo cáo tại Hội nghị. Trang thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin được giới thiệu tới bạn đọc Báo cáo tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị. Trân trọng kính báo.
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO AN TOÀN BỨC XẠ CHO NHÂN VIÊN BỨC XẠ VÀ NHỮNG NGƯỜI LÀM VIỆC TRONG LĨNH VỰC BỨC XẠ
 
PGS.TS. NGUYỄN TRUNG TÍNH
Trung tâm Thông tin và Đào tạo, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Email: nttinh@most.gov.vn

 
Tóm tắt: Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân triển khai ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình và yêu cầu đảm bảo an toàn cho việc ứng dụng này là các tư tưởng xuyên suốt trong Luật năng lượng nguyên tử. Các sự cố mất an toàn, an ninh liên quan đến bức xạ đã xảy ra trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngoài nguyên nhân khách quan đều có nguyên nhân chủ quan có liên quan đến người quản lý và sử dụng bức xạ. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức về an toàn bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ và người thực hiện các công việc liên quan tới bức xạ, hạt nhân là rất cần thiết. Việc trang bị kiến thức tốt sẽ góp phần giảm thiểu các sự cố, tai nạn xảy ra.
Năm 2014, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về đào tạo an toàn bức xạ đối với nhân viên bức xạ, người phụ trách an toàn và hoạt động dịch vụ đào tạo an toàn bức xạ (Thông tư số 34/2014/TT-BKHCN). Thông tư số 34/2014/TT-BKHCN đã qui định rõ từng loại hình công việc bức xạ cũng như nội dung đào tạo cho các loại hình này; đồng thời đưa ra các yêu cầu đối với cơ sở đào tạo cũng như với giảng viên thực hiện công việc đào tạo an toàn bức xạ. Việc đào tạo an toàn bức xạ theo thông tư số 34 /2014/TT-BKHCN đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao kiến thức cho người phụ trách an toàn bức xạ và người thực hiện các công việc liên quan tới bức xạ, đảm bảo hoạt động an toàn của cơ sở bức xạ. Tuy nhiên, qua hơn 5 năm thực hiện, cũng đã xuất hiện một số bất cập cần được tháo gỡ.
Báo cáo trình bày những mặt mạnh của thông tư số 34/2014/TT-BKHCN; những bất cập và đề xuất giải pháp.

                                                                                                        TT. Thông tin và Đào tạo
 
Tin bài khác
Online: 12
Số lượt truy cập: 10330887
Lên đầu trang
SSL