Công tác cấp phép về an toàn bức xạ và hạt nhân hiện trạng và định hướng
15:03 21/10/2020: Trong 3 ngày (14-16/10/2020) Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc đã được tổ chức tại Ninh Bình. Nhiều báo cáo chất lượng thuộc các lĩnh vực khác nhau đã được báo cáo tại Hội nghị. Trang thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin được giới thiệu tới bạn đọc Báo cáo tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị. Trân trọng kính báo.
CÔNG TÁC CẤP PHÉP VỀ AN TOÀN BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN
HIỆN TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG

ThS. NGUYỄN NGỌC HUYNH, ThS. NGUYỄN TIẾN MẠNH, ThS. VŨ ĐỨC GIANG
Phòng Cấp phép, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân
Email: ntmanh@most.gov.vn; nnhuynh@most.gov.vn

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) là cơ quan quản lý chuyên ngành về an toàn bức xạ, hạt nhân với nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân. Hoạt động cấp phép về an toàn bức xạ, hạt nhân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan quản lý nhằm bảo đảm các hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) trong đời sống kinh tế - xã hội được triển khai an toàn, an ninh đối với con người, môi trường, đóng góp hiệu quả trong việc phát triển kinh tế - xã hội, cũng như trong công tác khám chữa bệnh. 
Trong thời gian qua, Cục ATBXHN đã thực hiện tốt hoạt động  cấp phép theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng dụng NLNT đi vào hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và hoạt động cấp phép đã đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay của các ngành nghề kinh tế - xã hội, đặc biệt khi các nhu cầu về tự động hóa, tối ưu hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khám chữa bệnh ngày càng tăng, nhu cầu về áp dụng các ứng dụng NLNT ngày càng nhiều và tăng nhanh trong những năm gần đây.
Hiện nay, theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đặt ra các yêu cầu cơ quan quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thì nhiều thách thức mới sẽ đặt ra với công tác cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể: vừa phải tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa phải bảo đảm an toàn, an ninh cho con người, môi trường và cộng đồng xã hội. Yêu cầu này đặt ra thách thức với cơ quan quản lý trong việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời phải nâng cao chất lượng thẩm định, tăng cường kiểm tra thực tế, tăng cường công tác hậu kiểm sau khi cấp phép cũng như việc tăng cường công tác kiểm tra, báo cáo định kỳ trong công tác này.
 Báo cáo này sẽ trình bày ngắn gọn: kết quả của công tác cấp phép 6 tháng đầu năm 2020; giới thiệu về hệ thống cấp phép trực tuyến đã được triển khai từ năm 2019; những thay đổi trong công tác cấp phép theo định hướng của dự thảo Nghị định Chính phủ quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.
                                                                                                            TT. Thông tin và Đào tạo
 
Tin bài khác
Online: 15
Số lượt truy cập: 10323737
Lên đầu trang
SSL