Tiếp tục hoàn thiện hệ thông văn bản pháp luật về an toàn, an ninh trong tình hình mới
15:03 21/10/2020: Trong 3 ngày (14-16/10/2020) Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc đã được tổ chức tại Ninh Bình. Nhiều báo cáo chất lượng thuộc các lĩnh vực khác nhau đã được báo cáo tại Hội nghị. Trang thông tin điện tử Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xin được giới thiệu tới bạn đọc Báo cáo tóm tắt một số báo cáo tại Hội nghị. Trân trọng kính báo.
TIẾP TỤC HOÀN THIỆN HỆ THÔNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT
VỀ AN TOÀN, AN NINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
 
ThS. Đinh Ngọc Quang
Phòng Pháp chế và Chính sách, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân
Email: dnquang@most.gov.vn
 
Để thực thi Luật năng lượng nguyên tử có hiệu lực từ ngày 01.01.2009, trong hơn 10 năm qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được tích cực xây dựng, ban hành và thực hiện, góp phần quyết định trong việc đưa công tác quản lý và bảo đảm an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, an ninh nguồn phóng xạ, an ninh vật liệu hạt nhân vào nề nếp. Các sự cố mất an toàn, an ninh đối với nguồn phóng xạ đã kịp thời được phát hiện và xử lý. Nhận thức và hành động của các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trong việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh đã được cải thiện đáng kể.
Kể từ sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 31/NQ-QH14 ngày 25/11/2016 về việc dừng chủ trương thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, chúng ta có thêm thời gian để rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về an toàn bức xạ; đồng thời nghiên cứu, soạn thảo các quy định về quản lý an toàn lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới trong khuôn khổ Dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân. Trong giai đoạn 2017-2019, Cục ATBXHN đã xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản pháp luật, trong đó có Quyết định của Thủ tướng về Kế hoạch ứng phó sự cố cấp quốc gia, Thông tư quy định về an ninh nguồn phóng xạ, Thông tư sửa đổi thông tư liên tịch về an toàn bức xạ trong y tế,… và đã ban hành được nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị bức xạ trong y tế, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và bảo đảm an toàn trong chiếu xạ y tế. Đáng chú ý nhất trong giai đoạn này là việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử:  Hiện nay Cục ATBXHN đang tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị định.
Thực hiện Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ (Quyết định số 961/QĐ-BKHCN ngày 10/4/2020): Được giao chủ trì nội dung Quy định pháp luật về năng lượng nguyên tử, Cục đã phối hợp với Cục NLNT, Viện NLNT Việt Nam tiến hành rà soát, báo cáo kết quả. Kết quả rà soát đã phát hiện ra một số bất cập, chưa chính xác, mâu thuẫn, chồng chéo trong quy định, lỗ hổng trong quản lý, tạo tiền đề cho việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn bức xạ và hạt nhân nhằm nâng cao tính khả thi, đáp ứng chuẩn mực quốc tế và yêu cầu quản lý. Trong giai đoạn 2020-2025, cần tập trung vào nhiệm vụ sửa đổi Luật năng lượng nguyên tử 2008, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ và quản lý an toàn lò phản ứng nghiên cứu.
                                                                                                                      TT. Thông tin và Đào tạo
 
Tin bài khác
Online: 18
Số lượt truy cập: 10319885
Lên đầu trang
SSL