Liên kết phát triển KHCN và Ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
15:03 22/12/2016: Được sự thống nhất chung của các Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) trong Vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung, ngày 15/12/2016, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức Hội thảo Liên kết phát triển khoa học công nghệ và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung. Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục ATBXHN, bà Lê Thị Kim Phương – Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương - Bộ KHCN, ông Thái Bá Cảnh – Giám đốc Sở KHCN Đà Nẵng, Lãnh đạo 04 Sở KHCN Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cùng đại diện các Sở ban ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hội thảo lần này được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin, gợi mở những định hướng liên kết để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các Sở Khoa học và Công nghệ trong Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung trong công tác quản lý, nghiên cứu và ứng dụng KHCN và công tác phối hợp ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân giữa các địa phương trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cho biết, trong thời gian gần đây trên địa bàn một số tỉnh thành trong cả nước đã xảy ra các sự cố mất an ninh liên quan đến mất nguồn phóng xạ  như Tp. Hồ Chí Minh năm 2014, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bắc Kạn năm 2015. Các sự cố này bắt nguồn trước hết từ việc chủ quan trong quản lý, thiếu nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa an toàn, văn hóa an ninh không được đề cao. Ngoài ra, sự lúng túng trong xử lý tình huống của chính quyền địa phương cộng với hạn chế trong năng lực ứng phó sự cố nói chung cũng làm diễn biến sự cố thêm phức tạp. Một số hoạt động ứng phó liên quan tới công tác thông tin, điều tra, tìm kiếm nguồn phóng xạ có thể đã được thực hiện tốt hơn nếu các địa phương có sự chuẩn bị sẵn sàng từ trước.
Cục trưởng cũng nhấn mạnh các địa phương cần xây dựng cơ chế, song phương hoặc vùng và sẵn sàng hỗ trợ địa phương lân cận trong trường hợp xảy ra sự cố bức xạ cấp tỉnh.
Tại Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ liên kết phát triển KHCN giữa 05 tỉnh/thành: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Đà Nẵng.
Trung tâm HTKT
Tin bài khác
Online: 63
Số lượt truy cập: 10323524
Lên đầu trang
SSL