Hội thảo nâng cao năng lực thực thi chương trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
11:11 09/01/2015: Từ ngày 2-3/12/2014, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực thực thi chương trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.
Tham dự Hội thảo có ông Douglas Barnes, Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công thương; ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cùng các đại biểu đại diện các cơ quan có liên quan của Vương quốc Anh và Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng cho biết, trong bối cảnh phát triển điện hạt nhân của VN hiện nay, song song với việc phê duyệt địa điểm và báo cáo tiền khả thi, VN đã và đang tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực đồng thời xây dựng hệ thống văn bản pháp luật về ĐHN và từng bước xây dựng lộ trình cho các ngành công nghiệp phụ trợ để đảm bảo các điều kiện triển khai dự án và từng bước tiếp thu tiến tới làm chủ phát triển nền công nghiệp ĐHN. Ông cũng nhấn mạnh, VN ghi nhận và đánh giá cao kinh nghiệm, năng lực và sự hợp tác của Vương quốc Anh, Đại sứ quán VQ Anh tại VN, các cơ quan có liên quan của Anh đã giúp đỡ VN trong việc nâng cao năng lực và hiểu biết trong lĩnh vực này.
Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Douglas Barnes, Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán VQ Anh tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tháng 11/2013, Đại sứ quán VQ Anh và Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong  sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình. Trong đó, 2 bên đã thống nhất các nội dung hợp tác như trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, các dự án nghiên cứu chung, trao đổi chuyên gia,… và VQ Anh cam kết hỗ trợ VN trong sử dụng NLNT vì mục đích hoà bình trong đó có phát triển ĐHN. Ông cũng nhấn mạnh, ĐHN là nguồn cung năng lượng ổn định, an toàn, hiệu quả kinh tế cao, không phát thải khí nhà  kính và điều quan trọng cũng là ưu tiên hàng đầu trong phát triển ĐHN là đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân. Ông Douglas Barnes mong muốn diễn đàn này sẽ là cơ hội cho sự hợp tác và trao đổi giữa 2 bên cho các vấn đề liên quan đến phát triển ĐHN đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước.
Trong ngày thứ 1 Hội thảo với chủ đề Khung pháp quy về ATHN và thủ tục phê duyệt cho NMĐHN, các chuyên gia Anh đã giới thiệu tổng quan về đánh giá ATHN, cấp phép cho NMĐHN, năng lực của Phòng thí nghiệm hạt nhân quốc gia Anh, quy định về xây dựng và vận hành NMĐHN ở Anh, hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan pháp quy về hạt nhân đồng thời cũng có những khuyến cáo và góp ý cho VN về khung pháp quy và cấp phép cho NMĐHN. Đại diện Cục ATBXHN trình bày về Hệ thống pháp quy về ĐHN của VN.
Ngày thứ 2 với chủ đề Phát triển và Xây dựng NMĐHN và Quản lý chu trình nhiên liệu cho NMĐHN tập trung vào các vấn đề về Hỗ trợ vận hành lò phản ứng hạt nhân, Quản lý các dự án NMĐHN mới, Đảm bảo ATHN trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành NMĐHN, Các lựa chọn /kế hoạch về nhiên liệu cho NMĐHN của VN, Chu trình nhiên liệu hạt nhân và sản xuất nhiên liệu cho NMĐHN, Chu trình nhiên liệu và Urani.
 
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10356508
Lên đầu trang
SSL