Việt Nam có nhiều tiến bộ trong phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân
00:12 20/11/2014: Đoàn đánh giá tích hợp hạ tầng điện hạt nhân của IAEA (INIR) về phát triển cơ sở hạ tầng cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam đã kết luận rằng một số khuyến cáo của đoàn INIR năm 2012 về lựa chọn địa điểm, sự tham gia của các bên liên quan, bảo vệ môi trường và sự tham gia của ngành công nghiệp đã được thực hiện, và Việt Nam ý thức được nhiều việc quan trọng hơn cần phải làm.

Từ ngày 10 đến 14 tháng 11 năm 2014, Đoàn công tác bao gồm các chuyên gia quốc tế được thành lập bởi IAEA (INIR 2014), theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, đã thực hiện chương trình đánh giá để xem xét các khuyến cáo từ Đoàn đánh giá tích hợp hạ tầng hạt nhân năm 2012 (INIR 2012) đã được triển khai như thế nào.

"Khi chúng tôi có mặt ở đây năm 2012, chúng tôi thấy rằng Việt Nam có nhiều việc phải làm để sẵn sàng cho điện hạt nhân," ông Jong Kyun Park, Giám đốc Bộ phận Điện hạt nhân IAEA đồng thời trưởng nhóm INIR 2014 cho biết. "Trong suốt chương trình làm việc của đoàn trong tuần này, chúng tôi thấy rằng Việt Nam đã có nhiều tiến triển. Ví dụ, hiện đã có một dự án quốc gia đã được phê duyệt về sự tham gia của các bên liên quan và nhiều hoạt động đã được thực hiện trong hai năm qua. "

"Trong các lĩnh vực khác mà chúng tôi đã đưa ra các khuyến cáo trong năm 2012," ông nói thêm, "Việt Nam đang tiến hành các hoạt động hoặc kế hoạch và có một nhận thức tốt về những gì cần phải làm."

Việt Nam bắt đầu xem xét điện hạt nhân trong những năm 1980, và chính phủ đã phê duyệt Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trong năm 2009 để đáp ứng nhu cầu năng lượng của đất nước. Việt Nam đã ký kết Hiệp định liên chính phủ với Nga trong năm 2010 và với Nhật Bản trong năm 2011, để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

IAEA phát triển các hướng dẫn và các mốc để giúp các nước thực hiện một cách có hệ thống đối với việc đưa vào điện hạt nhân và đảm bảo cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc sử dụng an toàn, có trách nhiệm và bền vững công nghệ hạt nhân được phát triển và thực hiện.

Chương trình INIR được thiết kế để hỗ trợ các nước thành viên của IAEA đánh giá tình trạng của cơ sở hạ tầng quốc gia cần thiết cho việc đưa vào điện hạt nhân. Bằng cách cung cấp một đánh giá toàn diện về tất cả các khía cạnh của một chương trình điện hạt nhân, bao gồm cả cơ quan quản lý, cơ sở vận hành và các bên có liên quan của chính phủ, INIR là một công cụ có giá trị để thúc đẩy tính minh bạch và công khai và khẳng định rằng cơ sở hạ tầng cần thiết được phát triển một cách tích hợp. Nhiệm vụ INIR tiếp theo cho phép một quốc gia xác minh xem các khuyến cáo từ nhiệm vụ trước đang được thực hiện như thế nào để hỗ trợ cho chương trình điện hạt nhân. Đoàn đánh giá bao gồm các chuyên gia của IAEA và các chuyên gia quốc tế.

 

Đây là nhiệm vụ INIR thứ 14 được tổ chức bởi IAEA. Cho đến nay, đã có các nước khác mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân đã thực hiện dịch vụ này là Bangladesh, Belarus, Indonesia, Jordan, Ba Lan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Trong năm 2013, Nam Phi là quốc gia đã có điện hạt nhân đang xem xét mở rộng chương trình điện hạt nhân tổ chức nhiệm vụ INIR đầu tiên.

LA, theo IAEA

Tin bài khác
Online: 16
Số lượt truy cập: 10356586
Lên đầu trang
SSL