Thiết bị phân tích nhanh thành phần canxi và sắt trong sản xuất xi măng
08:08 24/09/2007: Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (Viện Năng lượng Nguyên tử) phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ vật liệu xây dựng, đã nghiên cứu thành công thiết bị phân tích nhanh thành phần canxi (Ca) và sắt (Fe) trong nguyên liệu xi măng.

Sắp tới, nhóm nghiên cứu của 2 Viện sẽ đưa ra thị trường loại thiết bị phân tích được 4 thành phần Ca, Fe, Si và Al. Nguyên lý hoạt động là dùng nguồn phóng xạ kích thích làm cho các nguyên tố phát ra các tia X đặc trưng, nhằm xác định hàm lượng của chúng trong các nguyên liệu như xi măng, than...

Theo phương pháp cổ điển, nếu phân tích nhiều thành phần thì thời gian chờ đợi mất hàng giờ, thậm chí hàng ngày mới có thể can thiệp điều chỉnh bài phối liệu. Phương pháp hiện đại là dùng máy phân tích nhanh huỳnh quang tia X. Đối với các máy phân tích nhanh, thời gian đo chỉ mất khoảng 1- 2 phút.

Nhiều nhà máy xi măng lò đứng nước ta đã trang bị máy phân tích nhanh Ca, Fe của Trung Quốc, nhưng thiết bị này hoạt động không hiệu quả. Bằng cách nâng cấp, chế tạo thiết bị phân tích nhanh theo nguyên lý thu phổ đa kênh, thiết bị trên của 2 Viện nhanh chóng phân tích được 2 thành phần Ca và Fe trong bột liệu với sai số tuyệt đối tương ứng không lớn hơn 0,33%, có thể ghép nối với máy tính điều khiển hệ thống cân bằng phối liệu để khép kín quá trình sản xuất.

Theo TTXVN

Tin bài khác
Online: 120
Số lượt truy cập: 10357484
Lên đầu trang
SSL