Chuyển đổi nhiên liệu LEU cho lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt của Việt Nam
00:12 12/09/2007: Nhiên liệu hạt nhân làm giàu thấp (LEU) đã được chuyển đến lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt thuộc Viện nghiên cứu hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Lò phản ứng duy nhất của Việt Nam có công suất 500 kW thuộc dạng lò bể bơi được nạp nhiên liệu dạng VVR-M do Nga thiết kế kể từ năm 1983).

Lò phản ứng Đà Lạt đã được chuyển đổi từ việc sử dụng nhiên liệu hạt nhân làm giàu cao (HEU) với 36% urani-235 sang sử dụng hỗn hợp nhiên liệu làm giàu 36% và nhiên liệu làm giàu thấp dưới 20%.

Công việc chuyển đổi được tiến hành trong khuôn khổ chương trình RERTR (Chương trình hợp tác Nga-Mỹ về hạ thấp độ giàu nhiên liệu hạt nhân cho các lò phản ứng nghiên cứu và lò phản ứng thử nghiệm) nhằm tăng cường an ninh toàn cầu bằng cách làm suy giảm số lượng các thiết bị hạt nhân sử dụng nhiên liệu làm giàu cao.

Nhiên liệu LEU cung cấp cho lò phản ứng Đà Lạt do Công ty TVEL của Nga tại Novosibirsk chế tạo. Công ty này cũng đã cung cấp nhiên liệu LEU cho lò phản ứng VR-1 của CH Séc tại Praha và lò phản ứng tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Tajoura của Libya.

 www.vaec.gov.vn, 12/09/2007

 

 

Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10358725
Lên đầu trang
SSL