Không có "phóng xạ" gây bệnh cho 39 chiến sĩ công an
00:12 21/08/2007: Kết quả xác định đặc tính phóng xạ của mẫu vật chuyên án 027Z do các nhà khoa học Cục Kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân vừa thực hiện cho thấy: Đây là khối Uranium nghèo, không có khả năng ảnh hưởng sức khỏe người.

Theo báo cáo sơ bộ kết quả xác định đặc tính phóng xạ của mẫu vật nói trên, các nhà khoa học đã thực hiện các phép đo xác định đặc tính phóng xạ của mẫu vật gồm:

1. Xác định trường liều bức xạ gamma theo các khoảng cách và các góc khác nhau (Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân thực hiện)

2. Xác định nhiễm bẩn bề mặt mẫu vật (Cục Kiểm soát và an toàn bức xạ, hạt nhân thực hiện)
3. Xác định thành phần đồng vị mẫu vật (Viện KHKTHN thu phổ, Cục KSATBXHN xử lý)

Kết quả sơ bộ xác định đặc tính phóng xạ của mẫu vật như sau:

1. Giá trị suất liều đo Sv/hmsát bề mặt mẫu vật 20

2. Giá trị suất liều đo ở khoảng cách 1m Sv/hm0,2

3. Giá trị nhiễm bẩn bề mặt xác định bằng phép thử lau chùi (phần nhiễm bẩn linh động):

 0,004 (Bq/cm2)±- Hoạt tính alpha: 0,037

- Hoạt  0,05 (Bq/cm2)±tính bêta: 0,49

4. Đo phổ gamma của mẫu vật cho thấy phổ gamma của mẫu vật là phổ gamma của U-238 trong sự cân bằng phóng xạ với Pa-234. Điều này chứng tỏ mẫu vật là Uran nghèo. Tỷ số đồng vị U235/U238 của mẫu vật đang được xác định bằng cách mô phỏng trên phần mềm MCNP.

Như đã phản ánh, hơn 10 năm sau khi thực hiện chuyên án 027Z (triệt phá một vụ buôn bán trái phép chất Uranium), nhiều chiến sĩ Công an quận Hai Bà Trưng lâm trọng bệnh. Cục Uranium tang vật vụ án được đưa về trụ sở Công an Quận bị nghi là thủ phạm, dù một số người trực tiếp tiếp xúc với nó đến nay vẫn khỏe mạnh.

Kết quả xác định đặc tính phóng xạ của cục Uranium này vừa khẳng định nó không phải là nguyên nhân gây ra những căn bệnh hiểm nghèo cho một số chiến sĩ Công an Quận Hai Bà Trưng.

Theo Vietnamnet, 21/08/2007

 

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10374665
Lên đầu trang
SSL