Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ VII
00:12 03/09/2007: Thúc đẩy hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Việt Nam.

Lần đầu tiên được tổ chức tại miền Trung, Hội nghị diễn ra từ 30 - 31/8/2007 do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Hội NLNTVN và Sở KH&CN Đà Nẵng phối hợp tổ chức, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Bộ KH&CN trong chiến lược phát triển NLNT và các ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.

Diễn đàn của các nhà khoa học và quản lý

Với sự tham gia của gần 250  nhà khoa học và quản lý trong nước và quốc tế, Hội thảo sẽ có nhiều báo cáo và tham luận có giá trị trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Điểm đặc biệt của Hội nghị lần này là sẽ có khoảng 20 nhà quản lý và những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực NLNT của ba nước là Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia và đóng góp trên dưới 10 tham luận về điện hạt nhân, lò phản ứng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến, quản lý chất thải phóng xạ… hết sức quan trọng và thiết thực đối với các nhà khoa học và nhà quản lý nói riêng và sự phát triển NLNT của Việt Nam nói chung. Đây là diễn đàn khoa học cho các nhà quản lý, nhà khoa học nghiên cứu và giảng dạy, những người ứng dụng NLNT trong các lĩnh vực khác nhau từ ứng dụng trong y tế, nông nghiệp, môi trường, sản xuất công nghiệp cho tới điện hạt nhân để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi tri thức và các kết quả nghiên cứu mới nhất về NLNT tại Việt Nam và trên thế giới.

Gắn liền với nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động ứng dụng NLNT

Hiện nay Việt Nam đã có "Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình đến năm 2020" mang tính tổng thể và dài hạn, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cùng "Kế hoạch tổng thể thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình đến năm 2020". Kế hoạch tổng thể này gồm 23 đề án do các bộ, ngành chủ trì phối hợp thực hiện. Bộ KH&CN chủ trì 7 đề án trong đó có một đề án chương trình nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ về NLNT như: điện hạt nhân, ứng dụng năng lượng bức xạ… Hội nghị lần này còn là dịp để thảo luận và tham vấn phương hướng thực hiện nhiệm vụ của Bộ về NLNT theo quyết định của Thủ tướng trong các giai đoạn đến năm 2010 và 2020.

Cơ hội tăng cường hợp tác quốc tế

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Trưởng ban Kế hoạch và Quản lý khoa học - Viện NLNTVN, mặc dù đây là Hội nghị quy mô quốc gia, song Ban tổ chức đã mời những nhà quản lý và nhà khoa học của các nước có nền KHCN hạt nhân tiên tiến như Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia. Với những nước này, đây không chỉ là cơ hội tăng cường hợp tác nghiên cứu, ứng dụng NLNT trên nhiều lĩnh vực, tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ có trình độ của Việt Nam mà còn là cơ hội để trở thành những đối tác tiềm năng trong phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Tại Hội nghị, phía Hàn Quốc sẽ có báo cáo về kinh nghiệm tiếp thu, làm chủ và nội địa hoá điện hạt nhân. Đoàn Pháp nói về sự nghiệp phát triển của tập đoàn EDF - tập đoàn lớn nhất của Pháp về điện hạt nhân. Nhật Bản sẽ giới thiệu những tiến bộ về công nghệ điện hạt nhân và những yếu tố đảm bảo an toàn. Bên canh đó, phía Việt Nam cũng sẽ có báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Quy hoạch phát triển điện hạt nhân trong Quy hoạch điện VI. Qua đó các nhà khoa học quốc tế có thể hiểu hơn thực trạng cũng như chiến lược phát triển NLNT của Việt Nam, từ đó thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Theo BaoKhoahocphattrien, 31/08/2007

Tin bài khác
Online: 123
Số lượt truy cập: 10358628
Lên đầu trang
SSL