Hội thảo Quốc gia về Nghị định thư bổ sung cho Hiệp định thanh sát toàn diện của Việt Nam
00:12 24/08/2007: Trong hai ngày 22-23/08/2007 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo quốc gia về Nghị định thư bổ sung (AP) cho Hiệp định thanh sát toàn diện tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có ông Lê Đình Tiến - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN), các chuyên gia về năng lượng nguyên tử của Việt Nam, các thành viên Tổ công tác liên Bộ về điều ước quốc tế trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, các chuyên gia có kinh nghiệm của IAEA, Úc và Nhật Bản.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều Bộ, ngành, cơ quan trong và ngoài nước cùng sự góp mặt của các phóng viên, nhà báo từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ chào mừng các chuyên gia và toàn thể các đại biểu tham dự Hội thảo. Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng trước việc AP đã được ký tại thủ đô Viên, Áo ngày 10/8 vừa qua và nhấn mạnh: “Thông qua việc ký AP, Việt Nam một lần nữa khẳng định chính sách chỉ sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hoà bình và thể hiện sự hưởng ứng của Việt Nam đối với hệ thống thanh sát tăng cường”.

 

Hội thảo là cơ hội quan trọng để các đại biểu Việt Nam tìm hiểu, trao đổi và thảo luận với các quốc gia đã ký kết và thực hiện AP. Qua đó, chúng ta có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn những nội dung thiết yếu của AP, các vấn đề quan trọng trong việc kiểm soát vật liệu hạt nhân nhằm góp phần vào việc xây dựng hệ thống thanh sát của Việt Nam. Hội thảo đã được nghe các chuyên gia quốc tế thuyết trình, giới thiệu những nội dung về các khía cạnh chính sách, pháp luật của Thanh sát tăng cường và Nghị định thư bổ sung; Thanh sát hạt nhân và chương trình hạt nhân quốc gia; Công ước về Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân (CPPNM) và các hoạt động thanh tra hạt nhân của IAEA….

Về phía Việt Nam, Cục trưởng Cục KSATBXHN Ngô Đặng Nhân cũng đã có bài giới thiệu về hệ thống Quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn và kiểm soát bức xạ hạt nhân, Chiến lược ứng dụng Năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn ý thức trong việc tham gia các hoạt động trong khuôn khổ không phổ biến vũ khí hạt nhân. Cùng với các hoạt động phục vụ lợi ích quốc gia, Việt Nam sẽ tích cực hưởng ứng và thực hiện các hành động chính đáng vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Với sự tư vấn và giúp đỡ thiện chí của IAEA cùng các quốc gia khác, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để AP sẽ có hiệu lực trong thời gian sớm nhất.

Cục KSATBXHN

 

Tin bài khác
Online: 12
Số lượt truy cập: 10374918
Lên đầu trang
SSL