Quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh hạt nhân và ứng phó sự cố
00:12 26/07/2018: Trong khuôn khổ Hội nghị pháp quy hạt nhân toàn quốc lần 3 tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 25/7/2018, đã diễn ra Phiên họp toàn thể về chủ đề Quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh hạt nhân và ứng phó sự cố.
Buổi sáng, Phiên họp đã nghe các bài trình bày liên quan đến nội dung của phiên họp, trong đó có 4 báo cáo quốc tế do đại diện của IAEA và các nước về việc hợp tác trong lĩnh vực pháp quy hạt nhân. Phiên họp do ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN; ông Tạ Duy Thịnh, Giám đốc Sở KHCN Quảng Ninh và ông Vương Hữu Tấn, Chủ tịch Hội Năng lượng nguyên tử VN (NLNTVN) làm đồng chủ toạ.
Mở đầu phiên họp, ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã trình bày báo cáo về công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân ở Việt Nam sau Hội nghị lần thứ 2. Báo cáo tóm tắt các hoạt động quản lý nhà nước đã tiến hành ở Việt Nam trong 3 năm qua (2015-2017), bao gồm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cấp phép, thanh tra, các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật phục vụ quản lý nhà nước, qua đó cũng làm rõ những thách thức, khó khăn vướng mắc gặp phải. Báo cáo cũng đưa ra một số đề xuất kiến nghị để tăng cường tính hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về an toàn an ninh bức xạ và hạt nhân ở nước ta như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tăng cường công tác thẩm định cấp phép, công tác thanh tra và xử lý vi phạm, tổ chức công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo về bảo đảm an toàn và an ninh nguồn phóng xạ, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ công tác quản lý.
Tiếp đó, phiên họp đã nghe 2 báo cáo của chuyên gia IAEA về Chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA hỗ trợ hạ tầng pháp quy về an toàn bức xạ và hạt nhân và báo cáo về Các Tiêu chuẩn an toàn IAEA về hạ tầng pháp quy đối với kiểm soát nguồn phóng xạ và báo cáo của chuyên gia EC về Một số kết quả hợp tác với EC về tăng cường năng lực của Cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam qua Dự án hợp tác với EC VN3.01/09 và VN3.01/13. Các báo cáo đều ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và phát triển của Cục qua các chương trình hợp tác về hỗ trợ hạ tầng pháp quy và tăng cường năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam.
Chia sẻ tại phiên họp, ông Vương Hữu Tấn, Chủ tịch Hội NLNTVN đã cung cấp tổng quan các vấn đề an toàn và an ninh hạt nhân trên thế giới và một số suy nghĩ cho Việt Nam trong thời gian tới.
Kinh nghiệm của Slovenia trong thanh tra an toàn các cơ sở bức xạ và hạt nhân được ông Zoran PETROVIČ, Cơ quan pháp quy hạt nhân Slovenia (SNSA) chia sẻ cũng nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu.
Ông Đặng Thanh Lương, Chuyên gia NLNT đã có báo cáo về Những bài học kinh nghiệm và phương thức quản lý an toàn bức xạ đối với lỗi, tai biến trong chẩn đoán hình ảnh và xạ trị. Theo báo cáo, phương thức chẩn đoán hình ảnh (X-quang, Y học hạt nhân) và xạ trị đã trở thành những công cụ quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ. Hàng năm ở nước ta ước tính sơ bộ có khoảng hơn 3 triệu lượt người làm xét nghiệm X-quang và có khoảng 150.000 ca mới mắc bệnh ung thư. Lỗi và tai biến xảy ra trong chuẩn đoán và xạ trị là không thể tránh khỏi. Vấn đề đặt ra là chúng ta quản lý vấn đề này như thế nào? Báo cáo đã trình bày những bài học kinh nghiệm trên thế giới liên quan tới quản lý tai biến và lỗi trong chẩn đoán X-quang và xạ trị nhằm đề xuất một số giải pháp nằm nâng cao hiệu quả quản lý bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và giảm thiểu rủi ro bức xạ đối với công chúng.
Buổi chiều, Phiên họp tiếp tục với các bài trình bày tập trung về công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ ở trung ương và địa phương. Phiên họp do ông Lê Quang Hiệp, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN; ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT và ông Nguyễn Nhị Điền, Chuyên gia NLNT làm đồng chủ tọa.
Đại diện Sở KHCN Quảng Ninh và Sở KHCN Tp. Hồ Chí Minh đã báo cáo về Công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh/thành phố giai đoạn 2016 – 2017, trong đó đều nhấn mạnh đến thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong công tác cấp phép cho các cơ sở X-quang y tế, các văn bản hướng dẫn về kiểm định thiết bị X-quang y tế và đề xuất cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa cơ quan trung ương và địa phương.
Một chủ đề cũng tương đối mới, nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu là quản lý thuốc phóng xạ trong y tế. Báo cáo do bà Nguyễn Diệu Hà, Cục quản lý dược , Bộ Y tế trình bày tại phiên họp. Báo cáo giới thiệu các quy định pháp luật có liên quan, nhấn mạnh đến các điều kiện kinh doanh thuốc phóng xạ và đề xuất sự phối hợp và thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về y tế và an toàn bức xạ đối với loại hình này trong thời gian tới.
Tiếp đó, đại diện Cục ATBXHN đã có các báo cáo về Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực an toàn bức xạ trong y tế, Kết quả cuộc thanh tra chuyên đề về an toàn bức xạ năm 2017 và một số định hướng công tác thanh tra ATBXHN, Công tác cấp phép và quản lý các nguồn phóng xạ tại Việt Nam trong thời gian qua, các giải pháp tăng cường công tác quản lý trong thời gian tới, và Các hoạt động hợp tác của Cục ATBXHN về an ninh hạt nhân. Các báo cáo nhận được nhiều câu hỏi của các chuyên gia về các chủ đề trong báo cáo.
Ông Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện NCHN đã trình bày tại phiên họp báo cáo về Công tác đảm bảo an toàn bức xạ trong hoạt động vận hành và khai thác lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt. Với mục tiêu bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ bức xạ, bảo vệ công chúng và môi trường, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ bức xạ tiềm ẩn, công tác đảm bảo an toàn bức xạ tại Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt được thực hiện một cách nghiêm túc trên nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm: Kiểm soát sự xâm nhập và phân vùng quản lý an toàn bức xạ; đào tạo về an toàn bức xạ cho nhân viên; sử dụng các biện pháp kỹ thuật; tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc ALARA; theo dõi, kiểm soát liều cá nhân; giám sát bức xạ cơ sở; giám sát môi trường xung quanh; quản lý thải phóng xạ; chuẩn bị ứng phó sự cố bức xạ; đánh giá, kiểm tra chương trình an toàn bức xạ của cơ sở. Các số liệu khảo sát, đánh giá trong thời gian qua cho thấy rằng, sự có mặt của Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt trong gần 35 năm qua đã không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và công chúng; mức liều tương đương cá nhân hàng năm của nhân viên bức xạ nhỏ hơn nhiều giới hạn theo quy định của Việt Nam.
Phiên họp cũng được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về đảm bảo an toàn bức xạ tại cơ sở.
Kết thúc phiên họp, đại diện Trung tâm HTKT, Cục ATBXHN đã trình bày về hoạt động thu gom và ứng phó sự cố đối với nguồn phóng xạ đã qua sử dụng và vật liệu hạt nhân nằm ngoài kiểm soát. Báo cáo đã cung cấp các thông tin về những quy định quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài kiểm soát tại Việt Nam và làm rõ trách nhiệm giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt tại địa phương nơi xảy ra sự cố. Những khó khăn, thách thức trong công tác ngăn chặn, phát hiện các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng có nguy cơ trở thành nguồn phóng xạ nằm ngoài kiểm soát và tiến trình triển khai công tác ứng phó sự cố một cách tuần tự, thống nhất, bảo đảm an toàn và an ninh đối với các nguồn phóng xạ hoặc vật liệu hạt nhân nằm ngoài kiểm soát sẽ được trình bày và thảo luận. Báo cáo cũng đề xuất một số giải pháp cho việc phát hiện và xử lý các nguồn phóng xạ nằm ngoài kiểm soát, quản lý phế liệu kim loại nhập khẩu tại Việt Nam với sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 17
Số lượt truy cập: 10860655
Lên đầu trang
SSL