Một số loại máy X-quang kỹ thuật số phổ biến hiện nay (Phần 2- CT)
13:01 05/08/2016: Chụp cắt lớp vi tính có thể được định nghĩa như một phương pháp đo tỷ trọng X quang của các đơn vị thể tích của một lát cắt. Phương pháp này cho ra những hình ảnh lát cắt của cơ thể với sự phân tích tỷ trọng 100 lần chính xác hơn trên hình ảnh X quang thường quy.
Chùm tia X rất hẹp được phát ra từ bóng X quang bị suy giảm sau khi đi xuyên qua một phần của cơ thể được thu nhận bởi đầu tiếp nhận hay đầu thu (detector). Đầu tiếp nhận này được cấu tạo bằng các tinh thể nhấp nháy hoặc bằng các buồng ion hoá cho phép lượng hoá số đo. Độ nhạy của các đầu tiếp nhận cao hơn rất nhiều so với phim X quang. Bóng X quang và đầu tiếp nhận được cố định bằng khung kim loại và hai bộ phận này quay quanh vùng cần chụp của cơ thể nằm giữa chùm tia.
Sau khi chùm tia đi qua cơ thể bệnh nhân, bộ cảm biến điện tử sẽ truyền tín hiệu về trung tâm hệ thống thu nhận dữ liệu (data acquisition system: D.A.T) để mã hoá và truyền vào máy tính để tính độ hấp thụ của chùm tia này với độ chính xác rất cao. Tuy nhiên, hình chiếu của một chùm tia sau khi đi qua một bộ phận của cơ thể vào bộ cảm biến không đủ để có thể tạo được hình ảnh cấu trúc của một mặt cắt. Vì vậy, nhờ sự di chuyển vòng quanh bệnh nhân của chùm tia theo một mặt phẳng cắt hàng loạt các phép đo được thực hiện ở các góc độ khác nhau, ở mỗi vị trí của chùm tia, một mã số về độ suy giảm tuyến tính (linear attenuation) được ghi nhớ trong bộ nhớ.
Khi chuyển động quét kết thúc, bộ nhớ đã ghi nhận được một số lượng rất lớn những số đo tương ứng với những góc khác nhau trong mặt phẳng quét. Tổng hợp những số đo và nhờ máy vi tính xử lý các số liệu đó ta có những kết quả bằng số. Nhờ những bộ phận tinh vi khác có trong máy, các số đó được biến thành hình ảnh và hiện trên màn ảnh máy thu hình với hình ảnh một lát cắt ngang qua cơ thể.
Tất cả các chỉ số kỹ thuật chụp CT ảnh hướng trực tiếp đến liều bệnh nhân. Chúng cần được chọn sao cho đảm bảo chất lượng hình ảnh chẩn đoán và liều bệnh nhân ở mức thấp nhất. Cụ thể là :
+ Số lượng lớp cắt phải ở mức thấp đủ đáp ứng yêu cầu chấn đoán lâm sàng.
+ Thông số mAs trên một lớp cắt phải ở mức thấp phù hợp với yêu cầu chất lượng hình ảnh.
+ Không nên biến việc quét tiền sử dụng chất cản quang vào qui trình quét sau tiêm chất cản quang thành việc thường lệ.
+ Độ rộng khe phải lớn nhất phù hợp với kích thước cấu trúc cần được chụp hình.
+ Bước chạy bàn phải lớn hơn hoặc bằng độ rộng khe phát tia. Trừ những trường hợp có yêu cầu đặc biệt.
+ Cần tiến hành giảm liều đối với mắt của bệnh nhân cần phải làm nhiều xét nghiệm. Cần lựa chọn góc chiếu phù hợp với các yêu cầu chẩn đoán lâm sàng để đảm bảo thực sự giảm liều cho cơ quan thị giác trong quá trình xét nghiệm sọ.
Cục ATBXHN
Online: 46
Số lượt truy cập: 10324234
Lên đầu trang
SSL