Nguyên lý, mục tiêu và nguyên tắc quản lý an toàn bức xạ, hạt nhân
15:03 11/07/2016: Năng lượng nguyên tử đã được ứng dụng rộng rãi trên thế giới trong các lĩnh vực công nghiệp, y tế, nông nghiệp, bảo vệ tài nguyên và môi trường, nghiên cứu, đào tạo bởi tiềm năng và hiệu quả to lớn của nó phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh các lợi ích mà nó đem lại, cần thiết phải bảo đảm an toàn và an ninh cho các hoạt động đó.
1. Các nguyên lý cơ bản bảo đảm an toàn bức xạ, hạt nhân
 Nguyên lý luận chứng: một hoạt động bất kỳ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử (quản lý, tiến hành công việc bức xạ v.v.) phải bảo đảm mang lại nhiều lợi ích hơn là thiệt hại do hoạt động đó gây ra. Nguyên lý này được áp dụng triệt để đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Mỗi quy định về an toàn được đưa ra, ví dụ như giới hạn liều do công việc bức xạ gây ra đối với công chúng, đêu được cân nhắc dựa trên các yếu tố về chi phí cơ sở phải bỏ ra, rủi ro đối với công chúng. Các quy định được đưa ra bảo đảm cân bằng giữa chi phí của tổ chức, cá nhân phải chịu và hiệu quả an toàn đem lại.
Nguyên lý tối ưu hóa: liều cá nhân, số người bị chiếu xạ, khả năng bị chiếu xạ phải được giữ ở mức thấp nhất có thể được trên cơ sở xem xét các điều kiện kinh tế - xã hội thực tế. Trong công tác quản lý, nguyên lý này được vận dụng trong việc đưa ra các quy định đối với việc tiến hành mọi công việc bức xạ. Việc quản lý yêu cầu tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ phải lập kế hoạch tiến hành công việc bức xạ, bảo đảm số người, thời gian tiến hành công việc là thấp nhất có thể.
Nguyên lý giới hạn liều: liều bức xạ gây ra trên con người từ một công việc bức xạ phải được kiểm soát sao cho không vượt quá giá trị giới hạn quy định. Đây là nguyên lý được áp dụng chặt chẽ trong công tác quản lý. Mọi công việc bức xạ được yêu cầu tuân theo các nguyên lý tối ưu hóa, cân bằng lợi ích và rủi ro và điều căn bản nhất là liều bức xạ gây ra đối với con người phải bảo đảm thấp hơn giới hạn liều đã được quy định.
2. Mục tiêu trong quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân
Mục tiêu cơ bản của hệ thống quản lý là đưa ra tiêu chuẩn thích hợp nhằm  bảo đảm an toàn và bảo vệ cho con người song không cản trở một cách không đúng đắn đối với các ứng dụng bức xạ, hạt nhân có thể làm tăng mức chiếu xạ đối với con người. 
Đặt ra và duy trì các biện pháp kiểm soát bảo vệ hiệu quả nhằm giữ mức liều chiếu xạ dưới mức qui định để đảm bảo:
- Không xảy ra các tổn thương phóng xạ;
- Giảm xác suất xảy ra các hiệu ứng muộn do bức xạ;
- Ngăn ngừa tai nạn, sự cố và hạn chế hậu quả đến mức thấp nhất khi xảy ra sự cố.
3. Nguyên tắc hoạt động và bảo đảm an toàn, an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử
Hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được thực hiện vì mục đích hòa bình, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phải bảo đảm an toàn cho sức khoẻ, tính mạng con người, môi trường và trật tự, an toàn xã hội.
Hoạt động quản lý về an toàn, an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phải bảo đảm khách quan, khoa học.
Cục ATBXHN
Online: 99
Số lượt truy cập: 10325943
Lên đầu trang
SSL