Ukraine kí kết hợp đồng xây dựng lò phản ứng hạt nhân
09:09 05/09/2014: Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phát biểu trước các Bộ trưởng của Ukraine rằng Ukraine sẽ lên kế hoạch kí một thỏa thuận nhằm xây dựng các lò phản ứng điện hạt nhân mới vào cuối năm nay.

Theo tờ Tin tức của Nga, Ông Yatsenyuk  cho biết “theo dự kiến các tổ lò sẽ được thiết kế dựa theo các lò phản ứng của Nga, nhưng chúng tôi vẫn đang tìm kiếm một giải pháp và có ý định kí kết một thỏa thuận về việc xây dựng các tổ lò mới vào cuối năm nay”.

Theo báo cáo, điện hạt nhân chiếm khoảng một nửa sản lượng điện của Ukraine. Chính vì vậy, chính phủ Ukraine đã ký kết một hợp đồng với Weshtinghouse để cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân của mình.

Thủ tướng Ukraine cho biết “Chúng tôi đang bắt đầu tìm kiếm các nhiên liệu hạt nhân không chỉ từ Nga”. Vào đầu tháng sáu, Kiev sẽ đa dạng hóa các nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân bằng cách tái kí kết hợp đồng với Westinghouse, Ukraine sẽ mua nhiên liệu hạt nhân từ TVEL của Nga và hãng Westinghouse của Mỹ, phần lớn thuộc sở hữu của Toshiba Nhật Bản.

Yuri Nedashkovskiy, Chủ tịch điều hành của nhà máy điện hạt nhân Energoatom của Ukirane cho biết nội các của Ukraine có một “thái độ hoàn toàn mới” đối với năng lượng hạt nhân và ủng hộ các ý tưởng xây dựng lò phản ứng mới sử dụng thiết kế theo công nghệ của phương Tây.

VH-Theo WNN

Tin bài khác
Online: 110
Số lượt truy cập: 10323223
Lên đầu trang
SSL