NRC đề xuất thay đổi những quy định pháp lý về lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng
00:12 30/07/2014: Uỷ ban Pháp quy hạt nhân Mỹ (NRC) vừa ban hành dự thảo các quy định pháp lý và dự thảo báo cáo tác động môi trường (GEIS) về việc tiếp tục lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng.

Quy định cập nhật từ quyết định “niềm tin chất thải” 2010 của NRC đã bị Toà án phúc thẩm của Quận Columbia – Hoa Kỳ lật lại vào năm 2012 bởi vì họ cho rằng cơ quan này đã không xem xét đến hậu quả của việc không xây dựng kho lưu trữ và tác động môi trường khi xảy ra cháy nổ hoặc rò rỉ bể chứa nhiên liệu ở các nhà máy điện hạt nhân.

Trong lịch sử, quy trình cấp phép lò phản ứng hạt nhân và các cơ sở lưu trữ độc lập nhiên liệu đã qua sử dụng của NRC đã dựa trên báo cáo GEIS trong quy định mang tên Tác động môi trường của việc tiếp tục lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng đối với chu kỳ vận hành của một lò phản ứng đã được cấp phép. Việc làm này cho phép NRC đáp ứng được Đạo luật Chính sách môi trường quốc gia.

Dự thảo luật cuối cùng được ban hành ngày hôm qua nhằm mục đích biến những quy định chung này thành quy chuẩn NRC. Trong khi đó dự thảo GEIS ghi lại tác động môi trường của việc lưu trữ liên tục và cung cấp một cơ sở pháp lý cho quy định này.

Dự thảo luật cuối cùng xác nhận rằng báo cáo tác động môi trường cho lò phản ứng trong tương lai và các hoạt động cấp phép cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ không phân tích riêng rẽ. Thay vào đó họ sẽ kết hợp với các quyết định GEIS.

NRC cho biết: “ Các đánh giá môi trường cho lò phản ứng tương lai và hoạt động cấp phép cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ xem xét các tác động môi trường của việc lưu trữ liên tục, nếu các tác động này phù hợp với đề xuất”

Nguyên tắc cuối cùng có hiệu lực 30 ngày sau khi đăng Công báo Federal Register

Phát ngôn viên của NRC David McIntyre cho biết: “ Uỷ ban cần bầu chọn cho những quy định này trước tiên nhưng các nhân viên thì hy vọng sẽ thực hiện vào ngày 3 tháng 10”

Hà Mi – dịch từ WNN

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10375098
Lên đầu trang
SSL