Ấn phẩm mới của IAEA - Đưa phương pháp xạ trị có hướng dẫn bằng hình ảnh vào thực hành lâm sàng
14:02 04/03/2019: Một kỹ thuật chụp tiên tiến cung cấp “các hình ảnh bên trong phòng điều trị” trong quá trình điều trị ung thư của bệnh nhân và góp phần xạ trị đích chính xác hơn, giúp giảm thiểu chiếu xạ tới các mô lành, là trọng tâm của một ấn phẩm do IAEA phát hành mới đây.
Với tiêu đề “Đưa xạ trị có hướng dẫn bằng hình ảnh (Image Guided Radiotherapy - IGRT) vào thực hành lâm sàng”, đây là ấn phẩm đầu tiên của IAEA về chủ đề này. Ấn phẩm bao gồm một số lĩnh vực liên quan đến phương pháp chuẩn đoán hình ảnh tiên tiến để điều trị ung thư cụ thể này, cung cấp các hướng dẫn, phương pháp và quy trình cần tuân thủ bởi các nhân viên y tế trong các khoa xạ trị và các bước chuẩn bị trong toàn bộ quá trình chụp trong phòng điều trị từ đầu đến cuối.
Một trong những ưu điểm chính của IGRT là cho phép bác sĩ chuyên khoa ung thư bức xạ giảm số lượng mô lành xung quanh nhận liều phóng xạ cao dành cho khối u, ông May Abdel-Wahab, Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Con người của IAEA cho biết. “Nếu chúng ta biết chính xác khối u ở đâu mỗi ngày điều trị, chúng ta có thể giảm biên độ xung quanh lượng điều trị”.
Xạ trị là một trong những kỹ thuật quan trọng được sử dụng trong điều trị bệnh nhân ung thư, hoặc được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với phẫu thuật hoặc hóa trị. IGRT giúp tăng cường các dịch vụ xạ trị được cung cấp và sử dụng máy scan, tia X để đảm bảo bệnh nhân ở vị trí chính xác trước khi bắt đầu điều trị.
Trong khi máy scan cho thấy kích thước, hình dạng và vị trí của ung thư và các mô và xương xung quanh, tia X cung cấp hình ảnh của khu vực điều trị cho các bác sỹ điều trị bức xạ để đảm bảo bệnh nhân được đặt ở vị trí chính xác trên giường xạ trị. Nếu nhận thấy vị trí hơi không chính xác dựa trên so sánh với máy scan và tia X, thì có thể điều chỉnh giường để đảm bảo điều trị chính xác. Ví dụ, các máy scan và thiết bị tia X có thể được gắn vào máy gia tốc tuyến tính để tiến hành chụp và xác minh vị trí chính xác của bệnh nhân, Brendan Healy, nhà y vật lý thuộc Bộ phận Sức khỏe Con người của IAEA, Thư ký khoa học cho ấn phẩm này cho biết.
“Trong quá trình điều trị, thông tin IGRT giúp theo dõi và thích ứng với những thay đổi có thể xảy ra trong quá trình điều trị bức xạ và điều này góp phần cải thiện các kỹ thuật xử lý và độ chính xác của việc đặt trường bức xạ” Brendan Healy bổ sung thêm.
Ấn phẩm cung cấp tổng quan về cơ sở hạ tầng và quy trình xạ trị cần thiết cho một phổ rộng các dịch vụ xạ trị sẽ giúp ích cho các chuyên gia và các nhà quản lý tham gia vào việc phát triển, triển khai và quản lý các chương trình xạ trị, để tăng thêm và đạt được độ chính xác trong việc điều trị ung thư.
Ấn phẩm bao gồm các thông tin sau:
- Tổng quan chung về thực hành lâm sàng dựa vào bằng chứng đối với IGRT;
- Công nghệ IGRT và điều chỉnh điều trị;
- Làm thế nào một chương trình IGRT có thể được thiết lập, và các thiết bị và quy trình cần thiết;
- Vai trò và trách nhiệm của nhân viên IGRT và đào tạo cần thiết; và
- IGRT được sử dụng trong thực hành lâm sàng như thế nào, bao gồm vạch ra các mốc quan trọng và mô tả về đảm bảo chất lượng, độ bất định, xác minh và tối ưu hóa.
Ngoài ra còn có một bảng câu hỏi tự đánh giá để xác định tình trạng sẵn sàng chuyển sang IGRT của tổ chức và tài liệu chứng minh về sự cải thiện độ chính xác và độ chính xác đạt được với IGRT dựa trên các nghiên cứu bệnh nhân.
“Các tế bào ung thư hoặc khối u có thể thay đổi trong các giai đoạn điều trị và việc có một kết quả từ máy scan và tia X giúp xác định vị trí chính xác của bệnh nhân để điều trị bức xạ”, theo ông Hea Healy “Dữ liệu được tạo ra thông qua việc chụp hình ảnh thường xuyên cũng tạo cơ hội học tập quan trọng cho các chuyên gia y tế trong lĩnh vực này để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của IGRT và góp phần điều trị ung thư hiệu quả”.
IAEA đã nhận được yêu cầu từ các quốc gia thành viên để được hướng dẫn về cách nâng cấp các cơ sở xạ trị của mình với IGRT. Hỗ trợ được cung cấp thông qua các hội thảo và các khóa đào tạo bao gồm các khuyến cáo về lý thuyết và thực tiễn về các bước xác định để cách tích hợp IGRT vào các dịch vụ xạ trị của quốc gia. Ngoài ra còn có một mô-đun học IGRT từ xa.
“Đưa vào IGRT là một quá trình phức tạp”, ông Abdel-Wahab nói “Quy hoạch và thực hiện đòi hỏi phải chuẩn bị trước, và ấn phẩm này có các thông tin chi tiết sâu về từng bước, nhấn mạnh các mốc quan trọng cần đạt được của các khoa xạ trị. Những hướng dẫn và mốc này tạo thuận lợi cho quá trình và thể hiện sự tiếp tục công việc đang được IAEA thực hiện để cung cấp sự tiếp cận với điều trị chất lượng cao hơn và an toàn hơn cho số lượng bệnh nhân ung thư đang gia tăng ở các nước”.
Diễn đàn khoa học thường niên năm 2019 của IAEA diễn ra vào tháng 9 sẽ tập trung vào bệnh ung thư và bao gồm các chủ đề liên quan đến xạ trị và chụp ảnh trong y tế.
LA, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10355196
Lên đầu trang
SSL