Xạ trị trong chữa bệnh ung thư: ấn phẩm mới của IAEA
16:04 15/06/2017: Một ấn phẩm của IAEA vừa được xuất bản trong tháng này - Xạ trị trong chữa bệnh bệnh ung thư: Đối mặt với thách thức toàn cầu - trình bày tổng quan những vấn đề chính liên quan đến lập kế hoạch và tiến hành xạ trị, bao gồm cả sự hỗ trợ của IAEA trong các nỗ lực toàn cầu để tăng cường chữa bệnh ung thư.
Có rất nhiều sách về ung thư học phóng xạ và vật lý bức xạ, nhưng cuốn sách mới của các chuyên gia IAEA này đã lấp những cái còn thiếu. Eduardo Zubizarreta, Trưởng phòng sinh học phóng xạ ứng dụng và xạ trị của IAEA cho biết: "Ấn phẩm này là ấn phẩm duy nhất bao trùm toàn diện tất cả các khía cạnh của vai trò của xạ trị trong điều trị ung thư từ góc độ toàn cầu. Đây cũng là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý y tế, các bác sĩ ung thư xạ trị, các giám đốc chương trình khi quyết định hoặc thực hiện chính sách để tích hợp xạ trị để chữa bệnh ung thư vào các chương trình quốc gia, khu vực hoặc toàn cầu.
Ấn phẩm này sẽ được trình bày tại Hội nghị quốc tế lần thứ hai về những tiến bộ trong lĩnh vực ung thư phóng xạ (ICARO2) vào tháng tới, hội nghị của IAEA thảo luận cách cải tiến khả năng tiếp cận với xạ trị và tầm quan trọng của xạ trị trong các chiến lược kiểm soát ung thư quốc gia.
Ấn phẩm này củng cố dữ liệu về tình hình hiện tại của các dịch vụ xạ trị trên thế giới, các công nghệ đã có và mới, các yếu tố kinh tế và xã hội, các vấn đề hiện tại và vai trò của các tổ chức quốc tế trong việc tăng cường chữa bệnh ung thư.
Điều trị ung thư là phức tạp và đòi hỏi một loạt các dịch vụ khác nhau cùng với xạ trị là một công cụ thiết yếu để quản lý bệnh nhân ung thư. Hiện tại, việc tiếp cận với điều trị phóng xạ còn hạn chế ở nhiều quốc gia và không tồn tại ở một vài quốc gia khác. Ấn phẩm này cung cấp hướng dẫn tập trung vào các vấn đề cụ thể cần được giải quyết trong việc thực hiện xạ trị kết hợp trong các chương trình chăm sóc ung thư, thành lập các trung tâm ung thư và xạ trị, đặc biệt ở các nước đang phát triển.
Ấn phẩm này cũng bao gồm thông tin về Danh mục các Trung tâm xạ trị (DIRAC), đây là nguồn thông tin chính xác về cơ sở hạ tầng và trung tâm xạ trị của thế giới. Cơ sở dữ liệu bao gồm hơn 7600 trung tâm xạ trị và khoảng 13 000 thiết bị xạ trị chiếu ngoài và 2600 thiết bị xạ trị áp sát từ khắp nơi trên thế giới.
Các thiết bị xạ trị này đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại ung thư, Zubizarreta cho biết. Khảo sát toàn cầu DIRAC cho thấy sự khác biệt đáng kể cần được giải quyết, ông nói thêm. "Ở các quốc gia có thu nhập cao, một máy xạ trị cho 120 000 người. Ở các nước có thu nhập trung bình, một máy phục vụ hơn 1 triệu người. Ở các quốc gia có thu nhập thấp, khoảng 5 triệu người dựa vào một máy xạ trị. "
Tầm nhìn về tương lai
Ấn phẩm cung cấp thông tin về những tiến bộ mới nhất trong xạ trị và nâng cấp thiết bị y tế cần thiết cho kết quả có lợi trong chẩn đoán và điều trị ung thư.
Cuốn sách thảo luận về các công nghệ mới nhất, như liệu pháp chùm tia proton, xạ trị bằng ion cacbon, xạ trị trong phẫu thuật cũng như các xu hướng hiện nay về công nghệ và sinh học.
Theo Tiến sĩ Eduardo Rosenblatt, một trong những người biên soạn ấn phẩm cho biết, tiến bộ trong ung thư phóng xạ dựa trên 3 trụ cột: tiến bộ công nghệ cho phép đưa ra một liều bức xạ đủ cao để phá huỷ các tế bào khối u đến một lượng mô giới hạn mà không gây ra tổn hại nghiêm trọng không thể phục hồi đến các cơ quan khỏe mạnh; nghiên cứu sinh học và sinh học phóng xạ để có các chiến lược nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư một cách có chọn lọc, tận dụng các cơ chế phân tử và gen; và các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao có thể cung cấp bằng chứng khoa học để chứng minh rằng một phương pháp điều trị này tốt hơn so với phương pháp điều trị khác.
Rosenblatt nói rằng, chỉ thông qua quan hệ đối tác giữa các tổ chức quốc tế, các trường đại học, trung tâm ung thư, các tổ chức tài chính và các tổ chức phi chính phủ, việc tăng cường các dịch vụ xạ trị mới có thể được giải quyết hiệu quả và tiếp cận những người đang cần. Phối hợp và hợp tác là con đường để đi và đây là triết lý đằng sau cuốn sách này. Chúng tôi hy vọng rằng ấn phẩm này sẽ đóng góp đáng kể vào việc cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xạ trị trên toàn thế giới.
TT TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 59
Số lượt truy cập: 10323285
Lên đầu trang
SSL