Ấn phẩm Các mốc trong phát triển hạ tầng quốc gia đối với điện hạt nhân
16:04 21/09/2015: IAEA vừa xuất bản ấn phẩm Các mốc trong phát triển hạ tầng quốc gia đối với điện hạt nhân (Milestones in the Development of a National Infrastructure for Nuclear Power, IAEA Nuclear Energy Series No. NG-G-3.1 (Rev. 1)).
Phát triển một hạ tầng quốc gia thích hợp để hỗ trợ việc đưa vào điện hạt nhân thành công và ứng dụng một cách an toàn, an ninh và hoà bình là một quan tâm chính, đặc biệt đối với các quốc gia đang xem xét và lập kế hoạch cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.
Trong chuẩn bị hạ tầng hạt nhân cần thiết, có một số hoạt động cần được hoàn tất. Các hoạt động này có thể chia vào 3 giai đoạn phát triển. Ấn phẩm này mô tả các điều kiện mong đợi sẽ đạt được ở cuối mỗi giai đoạn để hỗ trợ trong việc sử dụng tốt nhất các nguồn lực. “Milestones” nói đến các điều kiện cần thiết để minh chứng rằng giai đoạn đó đã hoàn thiện một cách thành công.

Ấn phẩm này là bản sửa đổi ấn phẩm Các mốc trong phát triển hạ tầng quốc gia đối với điện hạt nhân năm 2007 với việc đưa thêm một số tiến triển từ 2007. Thứ nhất là năm 2009, IAEA bắt đầu cung cấp dịch vụ Đánh giá hạ tầng hạt nhân tích hợp (Intergrated nuclear infrastructure review) dựa trên “khung về các mốc phát triển” cho các nước đưa vào hoặc mở rộng điện hạt nhân và các bài học thực tiễn của các nước này được đưa vào ấn phẩm này. Thứ hai là từ năm 2007, IAEA đã có các ấn phẩm nhằm tư vấn cụ thể hơn về 19 vấn đề hạ tầng, nội dung của bản này cân đối với các ấn phẩm đó. Thứ 3 là bản sửa đổi này đề cập thêm về các bài học kinh nghiệm từ tai nạn Fukushima 2011 và việc thực hiện Kế hoạch hành động về An toàn hạt nhân của IAEA. Thứ tư là, ấn phẩm đầu tiên được đóng khung trong bối cảnh một quy trình mời thầu cạnh tranh, giả định sẽ áp dụng trong hầu hết trường hợp. Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận khác cũng đang được sử dụng, ví dụ, các đối tác chiến lược, nhà cung cấp duy nhất và đàm phán trực tiếp thông qua các hiệp định liên chính phủ.
Bản điện tử: http://www-pub.iaea.org/books/IAEABooks/10873/Milestones-in-the-Development-of-a-National-Infrastructure-for-Nuclear-Power
LA, theo IAEA
 
Tin bài khác
Online: 114
Số lượt truy cập: 10325219
Lên đầu trang
SSL