Thanh tra Cục KSATBXHN nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ
15:03 28/01/2008: Ngày 10.1.2008, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền đã ký Quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể thuộc Thanh tra Bộ, ngành đạt thành tích xuất sắc năm 2007, trong đó có Thanh tra Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN).

Năm 2007 là một năm hoạt động hiệu quả của Thanh tra Cục KSATBXHN trong hầu hết các mảng công tác, bao gồm thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tổ chức xây dựng lực lượng và tham gia xây dựng văn bản.

Tính cho cả năm, Thanh tra Cục đã tổ chức 15 đợt thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn và kiểm soát bức xạ, hạt nhân trên địa bàn 14 tỉnh và qua đó, phát hiện kịp thời những thiếu sót, yếu kém trong công tác đảm bảo an toàn bức xạ mà các đơn vị đang gặp phải. Theo kết quả thanh tra năm 2007, Thanh tra Cục đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 13 đơn vị, chiếm 10% số các đơn vị được thanh tra. Các biên bản xử lý vi phạm hành chính này đã được chuyển cho cơ quan thanh tra địa phương xử phạt hành chính với tổng số tiền xử phạt là 96 triệu VNĐ. Ngoài ra, Thanh tra Cục còn phối hợp với Sở KHCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành thanh tra đột xuất và xử lý một đơn vị tiến hành công việc bức xạ mà không có giấy phép theo đơn thư tố cáo.

 

          Ảnh 1: Thanh tra việc đảm bảo an toàn bức xạ của thiết bị đo hạt nhân cố định trên băng tải than.

          Ảnh 2 và 3: Thanh tra an toàn bức xạ tại cơ sở y tế sử dụng máy xạ trị ngoài để chữa bệnh.

          Ảnh 4: Kiểm tra việc sử dụng thiết bị x-quang can thiệp trong phòng mổ tại 1 bệnh viện đa khoa.

Trong khi còn hạn chế về nhân sự và trình độ nghiệp vụ, những thành tích mà Thanh tra Cục có thể đạt được trong năm nay phụ thuộc không nhỏ vào việc củng cố và nâng cao chức năng, quyền hạn. Quyết định số 483/QĐ-BKHCN của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 02.4.2007 về việc thành lập và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân là tiền đề quan trọng để công tác thanh tra chuyên ngành về an toàn và kiểm soát bức xạ được tổ chức tốt hơn, mang tính chuyên nghiệp cao hơn. Sau khi có Quyết định thành lập, Thanh tra Cục KSATBXHN thực sự đã bỏ ra nhiều nỗ lực nhằm thực hiện nghiêm túc và hiệu quả kế hoạch thanh tra, đảm bảo các đợt thanh tra chuyên ngành an toàn và kiểm soát bức xạ trong năm được tổ chức đều đặn và liên tục. Ngoài ra, trước mỗi cuộc thanh tra, Trưởng Đoàn thanh tra đều triệu tập các thành viên Đoàn để phân công nhiệm vụ cụ thể và cùng thảo luận kỹ lưỡng các vấn đề liên quan. Đó cũng là một khâu quan trọng để các cuộc thanh tra có thể đạt được kết quả tốt như vừa rồi.

Thanh tra là một công cụ quan trọng của cơ quan quản lý, không chỉ đảm bảo việc thực hiện pháp luật về an toàn và kiểm soát bức xạ, hạt nhân mà còn góp phần nâng cao ý thức pháp luật, xây dựng và tăng cường văn hóa an toàn, an ninh tại các đơn vị là đối tượng thanh tra. Với tầm quan trọng như vậy, Lãnh đạo và cán bộ Cục KSATBXHN sẽ còn giành nhiều quan tâm hơn nữa để tăng cường năng lực của Thanh tra Cục. Dự kiến, Quy chế phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc Cục KSATBXHN trong việc tổ chức và thực hiện thanh tra theo kế hoạch sẽ được Cục trưởng phê duyệt và áp dụng trong tháng tới.

  

 

HN - Cục KSATBXHN

Tin bài khác
Online: 29
Số lượt truy cập: 10322233
Lên đầu trang
SSL