Thanh tra 10 cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
00:12 07/08/2007: Theo quyết định của Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KSATBXHN) về thanh tra, kiểm soát việc thực hiện công tác kiểm soát và an toàn bức xạ, từ ngày 23/7/2007 đến ngày 27/7/2007 Đoàn thanh tra gồm 2 cán bộ Cục, 2 cán bộ thanh tra Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên do ông Nguyễn Nam Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật An toàn bức xạ và hạt nhân - Cục KSATBXHN làm Trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra 10 cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong số 10 cơ sở bức xạ được thanh tra lần này có 1 cơ sở y tế, 4 cơ sở công nghiệp sản xuất xi măng, 3 cơ sở kinh doanh vàng, 1 cơ sở dịch vụ và 1 cơ sở đào tạo. Mục đích chuyến thanh tra nhằm kiểm tra hồ sơ, giấy phép, giấy tờ và các nội quy, quy định trong việc đánh giá, quản lý đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ. Đồng thời, Đoàn thanh tra cũng tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường nơi đặt nguồn bức xạ, thực hiện các phép đo, đánh giá an toàn cho nhân viên và dân chúng.

Theo đánh giá chung, việc tuân thủ các yêu cầu của pháp luật về quản lý an toàn bức xạ tại các cơ sở đã được thực hiện tốt, 9/10 cơ sở đã tuân thủ quy định của pháp luật trong việc xin cấp phép hoạt động cơ sở bức xạ, duy nhất 1 cơ sở lưu giữ nguồn phóng xạ đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Việc nhận thức và hiểu biết của người lãnh đạo, nhân viên làm việc trực tiếp với nguồn bức xạ về sự nguy hiểm của bức xạ ion hoá cũng như việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn bức xạ đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, còn một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ việc khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên làm việc trực tiếp với nguồn bức xạ.

Sau đợt thanh tra, Đoàn có kiến nghị với các cơ sở bức xạ cần nghiêm túc triển khai công tác an toàn bức xạ theo đúng quy định pháp luật về an toàn và kiểm soát bức xạ. Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý nhà nước về an toàn và kiểm soát bức xạ cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra để qua đó tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh An toàn và kiểm soát bức xạ tới các cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh.

Cục KSATBXHN

 

 

Tin bài khác
Online: 59
Số lượt truy cập: 10324745
Lên đầu trang
SSL