IAEA tiến hành thử nghiệm thành công máy bay không người lái trong cuộc chiến chống muỗi truyền bệnh
15:03 23/04/2018: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và các đối tác đã thử nghiệm thành công việc phóng thích muỗi vô trùng từ máy bay không người lái như một phần trong nỗ lực sử dụng kỹ thuật hạt nhân để ngăn chặn côn trùng lây lan Zika và các bệnh khác. IAEA, hợp tác với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), đã làm việc với tập đoàn phi lợi nhuận WeRobotics của Mỹ-Thụy Sĩ trong năm ngoái để phát triển cơ chế diệt muỗi dựa trên máy bay không người lái để sử dụng trong ứng dụng Kỹ thuật côn trùng vô trùng (Sterile Insect Technique) để kiểm soát côn trùng gây hại. Thử nghiệm hệ thống đã được thực hiện ở Brazil vào tháng 4/2018.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và các đối tác đã thử nghiệm thành công việc phóng thích muỗi vô trùng từ máy bay không người lái như một phần trong nỗ lực sử dụng kỹ thuật hạt nhân để ngăn chặn côn trùng lây lan Zika và các bệnh khác.
 
IAEA, hợp tác với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), đã làm việc với tập đoàn phi lợi nhuận WeRobotics của Mỹ-Thụy Sĩ trong năm ngoái để phát triển cơ chế diệt muỗi dựa trên máy bay không người lái để sử dụng trong ứng dụng Kỹ thuật côn trùng vô trùng (Sterile Insect Technique) để kiểm soát côn trùng gây hại. Thử nghiệm hệ thống đã được thực hiện ở Brazil vào tháng 4/2018.
 
SIT, một hình thức kiểm soát sinh sản côn trùng, sử dụng bức xạ để khử trùng muỗi đực, sau đó được thả ra để giao phối với con cái hoang dã. Vì chúng không sinh con, nên số lượng côn trùng giảm dần theo thời gian.
 
Cơ chế phát hành cho muỗi cho đến nay vẫn là một khó khan lớn trong việc áp dụng SIT để kiểm soát bệnh ở người, Jeremy cho biết. Jeremy Bouyer, nhà côn trùng học y tế thuộc Bộ phận Kỹ thuật Hạt nhân của FAO / IAEA về Thực phẩm và Nông nghiệp. Sử dụng máy bay không người lái là một bước đột phá và mở đường cho các bản phát hành quy mô lớn và tiết kiệm chi phí, cũng trên các khu vực đông dân cư.
 
Kỹ thuật này đòi hỏi phải giải phóng đồng đều số lượng lớn côn trùng trong điều kiện tốt trên một khu vực nhất định. Muỗi Aedes, truyền bệnh, không phân tán hơn 100 mét trong đời, tạo ra thách thức cho việc áp dụng SIT hiệu quả trên các khu vực rộng lớn. Chúng cũng dễ vỡ và thả ở độ cao lớn bằng máy bay - thường được sử dụng trong ứng dụng kỹ thuật cho các loài côn trùng khác - có thể làm hỏng cánh và chân của chúng.
 
Adam Klaptocz, đồng sáng lập của WeRobotics cho biết: "Thách thức lớn nhất trong việc thiết kế cơ chế này là giữ cho muỗi khỏe mạnh và cạnh tranh trong khi vận chuyển và thả chúng ở nhiệt độ mát mẻ". "Chúng tôi hài lòng với các thử nghiệm ban đầu cho thấy tỷ lệ tử vong dưới 10% trong toàn bộ quá trình làm lạnh, vận chuyển và phóng thích trên không."
 
Cho đến nay, muỗi vô trùng đã được phát hành bằng phương pháp mặt đất tốn nhiều thời gian và công sức. Bouyer nói với máy bay không người lái, chúng tôi có thể xử lý 20 ha trong năm phút, Bouyer nói. Nặng hơn 10 kg, máy bay không người lái có thể mang 50.000 con muỗi vô trùng trên mỗi chuyến bay. Với mức giá 10.000 Euro mỗi cái, việc sử dụng nó cũng giúp giảm một nửa chi phí giải phóng muỗi.
 
Brazil có kế hoạch bắt đầu sử dụng hệ thống dựa trên drone ở các khu vực thành thị và nông thôn được lựa chọn từ tháng 1 năm 2019, vào lúc cao điểm của mùa hè và mùa muỗi. Jair Virginio, Giám đốc Moscamed, một Trung tâm Cộng tác IAEA được chỉ định gần đây của Brazil, cho biết, chúng tôi hy vọng về việc áp dụng SIT để kiểm soát Aedes ở Brazil.
 
IAEA và các đối tác hiện đang nỗ lực để giảm trọng lượng máy bay không người lái và tăng khả năng mang theo tới 150.000 con muỗi trên mỗi chuyến bay. Sự phát triển của máy bay không người lái được hỗ trợ bởi một khoản trợ cấp từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.
 
SIT đã được sử dụng trong hơn 50 năm để chống lại các loài gây hại nông nghiệp như ruồi giấm Địa Trung Hải và gần đây chỉ được điều chỉnh cho muỗi truyền bệnh. Phương pháp kiểm soát côn trùng có thể đặc biệt hữu ích đối với các vectơ khó quản lý bằng các kỹ thuật thông thường, chẳng hạn như lưới được tẩm thuốc diệt côn trùng hoặc khi có nhu cầu giảm sử dụng thuốc trừ sâu.
 
Việc thúc đẩy phát triển SIT để kiểm soát muỗi trở nên cấp bách hơn khi dịch Zika xuất hiện ở Brazil và Mỹ Latinh vào năm 2015-2016. Thông qua Chương trình Hợp tác Kỹ thuật, IAEA đã hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng để chẩn đoán nhanh bệnh và tăng cường năng lực khu vực để áp dụng SIT chống lại vec tơ bệnh.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA