Thanh tra 10 cơ sở bức xạ công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh
00:12 28/08/2006: Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn bức xạ tại các cơ sở bức xạ trong cả nước, từ ngày 07/8/2006 đến ngày 11/8/2006, Đoàn thanh tra chuyên ngành an toàn và kiểm soát bức xạ được thành lập theo quyết định của Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành thanh tra 10 cơ sở bức xạ công nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn thanh tra gồm có ông Đặng Quang Huấn - Phó Chánh thanh tra Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn cùng một số thành viên là các cán bộ phụ trách chuyên môn của Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân và Sở KH&CN Tp. HCM. Mục đích của đợt thanh tra là tập trung xem xét việc chấp hành chính sách pháp luật về an toàn và kiểm soát bức xạ, cụ thể là việc khai báo, đăng ký, lưu giữ, bảo quản vận chuyển và sử dụng nguồn bức xạ. Theo đó, tổng số nguồn phóng xạ thống kê được ở 10 cơ sở đã thanh tra là 77 nguồn. Trong đó, số nguồn đã được xin cấp phép sử dụng và lưu kho là 56, đang làm thủ tục xin cấp phép là 15, chưa xin cấp phép sử dụng là 05 và chưa xin cấp phép lưu kho là 01.

Trong quá trình thanh tra, Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 4 cơ sở do thực hiện sai các quy định về khai báo, đăng ký và xin cấp phép đó là Công ty TNHH VILAM ENGINEERING Việt Nam; Nhà máy Bia Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ; Tổng công ty Xây dựng Thuỷ lợi 4. Đây là những cơ sở đã mắc các sai phạm như sử dụng giấy phép đã hết hạn, không có giấy phép hoặc bổ nhiệm cán bộ phụ trách an toàn bức xạ chưa đào tạo về an toàn bức xạ.

Bên cạnh đó Đoàn cũng đánh giá cao việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Pháp lệnh An toàn và Kiểm soát bức xạ ở các cơ sở như Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển An toàn và Môi trường Dầu khí; Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Thiết kế Dầu khí; Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam; Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn; Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty TNHH Sản xuất, Dịch vụ và Thương mại Anpha.

Đợt thanh tra đã cho thấy thực trạng công tác đảm bảo an toàn bức xạ tại các cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, cần phải có những biện pháp giải quyết cụ thể. Trước mắt, Đoàn thanh tra có kiến nghị với các cơ sở nên củng cố, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn và an ninh nguồn phóng xạ. Đối với các cơ sở chưa có giấy phép sử dụng và lưu giữ nguồn phóng xạ, Đoàn yêu cầu phải nhanh chóng làm các thủ tục xin cấp phép. Về kế hoạch đào tạo sắp tới, Đoàn thanh tra cũng mong muốn sẽ có nhiều khoá tập huấn chuyên môn về an toàn bức xạ dành cho các cán bộ và nhân viên đang làm việc tại các cơ sở bức xạ của thành phố Hồ Chí Minh.

Cục KSATBXHN

 

 

Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10305054
Lên đầu trang
SSL