Tổng bí thư Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới Mỹ bàn về thương mại, Iran
00:12 19/04/2006: Tổng thống Mỹ Bush sẽ đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tham gia nỗ lực cô lập Iran vì chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này trong cuộc gặp hôm thứ năm tới.

Giới chức Mỹ cho biết thông tin kể trên hôm qua đồng thời cho hay người đứng đầu Nhà Trắng sẽ đề nghị ông Hồ cắt giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ.

Cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo diễn ra khi nhiều người Mỹ cho rằng Trung Quốc đang nổi lên là một đối thủ cạnh tranh lớn của họ với nhu cầu về dầu mỏ ngày càng lớn và khiến thị trường Mỹ ngập tràn hàng hóa giá rẻ.

Chính quyền Bush cũng cho rằng Bắc Kinh nên xem xét lại chính sách ngoại giao trong đó ưu tiên hàng đầu là theo đuổi các nguồn cung cấp dầu mỏ. Tuy nhiên, vấn đề thương mại cũng là một trong những chủ đề quan tâm hàng đầu của Washington bởi thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ năm ngoái đã tăng gấp ba lần và lên đến 202 tỷ USD.

Các nhà sản xuất của Mỹ hy vọng ông Hồ sẽ công bố rằng Trung Quốc sẵn sàng chuyển sang tỷ giá hối đoái hoàn toàn linh động. Hiện tại, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang được cố định ở mức thấp hơn giá trị thực từ 15 đến 40% khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc được lợi.

Về vấn đề Iran, một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay Bush hy vọng Bắc Kinh sẽ tham gia "cách tiếp cận từng bước một" đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Washington cũng sẽ đề nghị Bắc Kinh thuyết phục Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Zoellick cho rằng các quan chức Trung Quốc cần đóng vai trò tích cực hơn nữa chứ không chỉ là "người hòa giải" trong các cuộc thương lượng đó.

"Họ cần nhận ra lợi ích của họ khi giải quyết vấn đề này", Zoellick nói.

Một cuộc gặp gỡ không chính thức tại Tokyo tuần trước giữa 6 nước tham gia đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã không có kết quả gì. Là đồng minh thân thiết của Bắc Triều Tiên, ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với quốc gia này là khá lớn.

Ông Hồ sẽ được đón tiếp bằng nghi lễ quân sự trọng thể với 21 phát đại bác đón chào. Thay vì bữa tối theo nghi thức quốc gia sẽ có một bữa tiệc trưa với sự tham dự của 200 khách.

                                                   Minh Hạnh-VnExpress, 18/04/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10305366
Lên đầu trang
SSL