Ấn Độ không cam kết ngừng các vụ thử hạt nhân
00:12 19/04/2006: Ấn Độ hôm qua khẳng định nước này sẽ từ chối đưa ra một cam kết rõ ràng với Mỹ về việc không tiến hành thêm bất kỳ vụ thử vũ khí nguyên tử nào, mặc dù đây được coi là một phần quan trọng trong thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự lịch sử giữa hai bên.

Một bản dự thảo hiệp định nêu rõ rằng hợp tác hạt nhân sẽ bị ngừng lại nếu Ấn Độ vẫn tiến hành thử nghiệm vũ khí nguyên tử, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

"Trong những lần đàm phán sơ bộ về những vấn đề này, Ấn Độ đã bày tỏ với phía Mỹ rằng một điều khoản như vậy sẽ không hiện diện trong thỏa thuận song phương", tuyên bố của Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh từng ký kết một tuyên bố chung - một thỏa thuận về mặt nguyên tắc đối với hiệp định hạt nhân Mỹ-Ấn - với chính quyền Bush trong chuyến thăm Washington vào tháng 7 năm ngoái. Do đó, tuyên bố khẳng định, Ấn Độ chỉ bị ràng buộc bởi nội dung của tuyên bố chung đó, trong đó có điều khoản buộc New Dehli cam kết ngừng thử nghiệm hạt nhân đơn phương.

New Delhi từng từ chối ký Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) vì cho rằng văn kiện này mang tính phân biệt đối xử, nhưng đã tuyên bố sẽ đơn phương ngừng thử hạt nhân sau khi tiến hành những vụ thử vũ khí nguyên tử vào năm 1998.

Quốc hội Mỹ sẽ phải xem xét thông qua một đạo luật để thực thi hiệp định hạt nhân mà Tổng thống Bush đã ký với Ấn Độ vào ngày 2/3. New Dehli nhận định rằng mối quan hệ đang ấm lên giữa hai nước sẽ xấu đi nếu cơ quan lập pháp Mỹ quyết định ngăn chặn hiệp định này.

Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ nhận được công nghệ hạt nhân dân sự từ Mỹ - gồm các lò phản ứng và nhiên liệu hạt nhân - để đổi lấy việc nước này phân tách các cơ sở hạt nhân dân sự và quân sự, đồng thời cho phép cộng đồng quốc tế thanh sát một số nhà máy hạt nhân.

Ấn Độ mới đây đã tuyên bố rằng thỏa thuận không giới hạn chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Một số nhà phân tích cho rằng Washington đang cố ép Ấn Độ cam kết trực tiếp đối với những mục tiêu của CTBT thông qua điều khoản về việc ngừng hợp tác hạt nhân nếu New Dehli tiếp tục tiến hành thử vũ khí nguyên tử.

                                                                               Minh Hạnh-VnExpress, 18/04/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10305544
Lên đầu trang
SSL