Iran chạy thử máy ly tâm thế hệ mới
00:12 19/04/2006: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa tuyên bố nước này đang vận hành thử máy ly tâm loại P-2, có khả năng làm giàu urani nhanh gấp 4 lần loại cũ P-1.

Phát biểu trước một nhóm sinh viên hồi tuần trước, người đứng đầu nước Cộng hoà Hồi giáo Iran nói: Iran đã chạy thử máy ly tâm P-2 để làm giàu urani. Thiết bị này có cải tiến nhiều so với loại P-1 mà Iran chuyên dùng để làm giàu urani quy mô nhỏ. Công suất của P-2 cao gấp bốn lần P-1.

Thông báo này không được hãng thông tấn Iran IRNA đưa mà nó được đăng tải trên website của Tổng thống Ahmedinejad. Urani có thể dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân lẫn vũ khí nguyên tử.

Phóng đại hay sự thật?

Theo nhận định của một số nhà phân tích quan tâm tới công nghệ hạt nhân của Iran, Tổng thống Iran đã nói quá về khả năng hạt nhân của nước này có thể vì muốn tăng cường sự ủng hộ chính trị của công chúng với bản thân hoặc nhằm thuyết phục cơ quan giám sát hạt nhân LHQ lùi bước. HĐBA Liên Hợp Quốc đòi hỏi Iran phải ngừng các hoạt động làm giàu urani.

Anthony Cordesman, chuyên gia thuộc CSIS nói, chẳng có chút sự thật nào trong tuyên bố của Tổng thống Iran. Chỉ tuyên bố không thôi thì không thể nói họ đã đạt đươc tiến triển gì.

Hiện, các quan chức IAEA - cơ quan giám sát hạt nhân LHQ có trụ sở tại Vienna - Áo vẫn từ chối bình luận về tuyên bố của người đứng đầu Iran.

IAEA từng cho rằng Iran đã nắm được bản thiết kế máy ly tâm P-2 từ những năm 80 thông qua thị trường chợ đen do A.Q Khan, cha đẻ bom hạt nhân Pakistan điều hành. Tuy nhiên, Iran lại nói rằng họ cải tiến được máy P- 2 trong khoảng 2002-2003 và mọi việc chỉ rất hạn chế. Tehran cũng khẳng định ngừng nghiên cứu P-2 vào năm 2003 và quay lại dùng P-1.

Mặc dù vậy, IAEA vẫn thường xuyên lặp lại nghi vấn trên đồng thời cáo buộc Iran không rõ ràng trong những chuyện quá khứ.

Theo các thống kê mới nhất từ CIA và các cơ quan tình báo khác ở Mỹ, Iran chỉ có thể tạo ra một quả bom trong thập niên tới. tuy nhiên, các thông tin phân tích đều chỉ dựa trên cơ sở Tehran dùng máy ly tâm P-1.

Giá dầu thế giới tăng bắt nguồn từ Iran

Giá dầu thô thế giới vẫn tiếp tục tăng cao khi cộng đồng quốc tế lo lắng căng thẳng quanh chương trình hạt nhân Iran không hề giảm bớt. Iran là một trong những quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn trên thế giới.

Thị trường thế giới lo ngại Mỹ có thể tấn công quân sự Iran - quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 4 thế giới.

Chiến tranh Iran được hoạch định từ 2003?

Tiết lộ mới đây của ông William Arkin, cựu chuyên gia phân tích tin tình báo Mỹ cho thấy, Washington đã lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống Iran. Đó là, tấn công bằng tên lửa, bộ binh và hải quân nhằm kiểm soát Eo Hormuz trước tháng 3/2003.

Theo ông Arkin, chiến dịch đánh chiếm Iran có tên TIRANNT - viết tắt của Iran trong tương lai gần.

Theo các nguồn tin quân sự nắm được tin tức về quá trình hoạch định chiến dịch, kế hoạch đã được chuyển cho tướng John Abizaid - hiện là Tư lệnh CENTCOM, từ năm 2002, Arkin viết. CENTCOM là bộ tư lệnh trung tâm Mỹ đặt tại Florida. Kế hoạch này đến nay vẫn chưa hoàn tất và nó vẫn đang được cập thông tin.

Minh Hạnh-VietNamNet, 18/04/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10301285
Lên đầu trang
SSL