NRA thông qua việc sử dụng lò phản ứng của Nhật Bản trên 60 năm
09:09 10/03/2023: Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã thông qua dự thảo luật nhằm kéo dài tuổi thọ hoạt động của các lò phản ứng điện hạt nhân của nước này lên trên 60 năm. NRA cũng đã thông qua một sửa đổi đối với Luật quản lý lò phản ứng hạt nhân để loại bỏ quy định xác định thời gian hoạt động của lò phản ứng.
Theo các quy định sửa đổi có hiệu lực vào tháng 7 năm 2013, các lò phản ứng của Nhật Bản có thời gian hoạt động danh nghĩa là 40 năm. Việc kéo dài chỉ có thể được cho phép một lần và được giới hạn tối đa là thêm 20 năm, tùy thuộc vào các yêu cầu an toàn cụ thể.
Tại một cuộc họp bất thường vào ngày 13 tháng 2, đa số các ủy viên NRA đã bỏ phiếu thông qua một hệ thống mới trong đó việc kéo dài thêm thời gian hoạt động có thể được cấp 10 năm một lần sau 30 năm hoạt động. Không giới hạn số lần tối đa được gia hạn.
NRA cũng đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật quản lý lò phản ứng hạt nhân, trong đóloại bỏ quy định về thời gian hoạt động của lò phản ứng hạt nhân, mở đường cho thời gian hoạt động trên 60 năm bằng cách trừ đi các khoảng thời gian chúng tạm ngừng hoạt động, ví dụ như dừng hoạt động để kiểm tra an toàn.
Tuần trước, Nội các Nhật Bản đã thông qua kế hoạch cho phép xây dựng các lò phản ứng điện hạt nhân mới và kéo dài thời gian hoạt động của các lò phản ứng hiện tại từ 40 lên 60 năm.
Theo kế hoạch – xác định hạt nhân là "một nguồn năng lượng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và có hiệu quả khử cacbon cao" - Nhật Bản sẽ tối đa hóa việc sử dụng các lò phản ứng hiện có bằng cách khởi động lại càng nhiều lò càng tốt và kéo dài tuổi thọ hoạt động của những lò lâu đời trên giới hạn 60 năm của hiện tại. Chính phủ cũng cho biết nước này sẽ phát triển các lò phản ứng tiên tiến để thay thế những lò đã ngừng hoạt động.
Các luật để thực hiện chính sách mới sẽ được đệ trình lên quốc hội trong phiên họp tới.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 21
Số lượt truy cập: 10303105
Lên đầu trang
SSL