Kỹ thuật hạt nhân giúp xác định lượng nước bạn nên uống hàng ngày
10:10 12/12/2022: “Uống nhiều nước” là câu phổ biến để khuyến cáo có được sức khỏe tốt, nhiều năng lượng hơn, làn da sáng mịn và giảm cân. Thông thường, khuyến cáo là 2 lít mỗi ngày, chẳng hạn như trong Hướng dẫn Eatwell của Dịch vụ chăm sóc y tế quốc gia Vương quốc Anh (NHS), nhưng cũng có thể nhiều hơn. Ví dụ, Học viện Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ nên uống tới 2,7l và nam giới là 3,7l mỗi ngày. Nhiều khuyến cáo trong số này dựa trên các nghiên cứu dịch tễ học, thí nghiệm trên hàng chục người hoặc các phương pháp chủ quan như bảng câu hỏi.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí Science, khám phá sự luân chuyển nước bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập thông qua kỹ thuật hạt nhân phân tích nước dán nhãn kép, đang làm sáng tỏ lượng nước thực sự cần được tiêu thụ. Luân chuyển nước đề cập đến lượng nước được cơ thể sử dụng mỗi ngày. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng sự luân chuyển nước không bằng với nhu cầu nước của cơ thể, bởi vì chúng ta cũng hấp thụ nước từ không khí qua da và thực phẩm chúng ta ăn.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hướng dẫn và khuyến cáo trước đây có thể quá cao đối với hầu hết mọi người trong hầu hết các tình huống và con số thực tế hàng ngày có thể thấp tới 1,5l đối với nam thanh niên và 1,3l đối với nữ thanh niên và thay đổi theo nhiều yếu tố.
Yosuke Yamada từ Viện Đổi mới Y sinh, Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia, Nhật Bản, tác giả đầu tiên của bài báo mới này cho biết: “Nước uống chiếm khoảng một nửa đến 40% lượng nước luân chuyển. Chúng ta tiêu thụ hàm lượng nước trong thực phẩm và cơ thể chúng ta cũng tự sản xuất một số nước trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Nếu bạn nhân lượng nước luân chuyển với khoảng 0,4 bạn có thể có câu trả lời về lượng nước bạn cần uống trong một ngày, mặc dù nó phụ thuộc vào những gì bạn ăn.”
Sử dụng Cơ sở dữ liệu Nước dán nhãn kép (DLW) của IAEA, Yamada và hơn 90 nhà nghiên cứu từ các viện trên khắp thế giới đã kiểm tra dữ liệu về hàm lượng nước trong cơ thể và quá trình trao đổi chất của 5.604 đàn ông và phụ nữ, từ 8 ngày tuổi đến 96 tuổi, từ 23 nước đang phát triển và các nước phát triển.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu để phát triển một phương trình chung để dự đoán lượng nước luân chuyển, ví dụ như có thể được sử dụng để dự đoán tác động của những thay đổi về khí hậu và nhân khẩu học trong tương lai, đồng thời giúp các quốc gia dự đoán nhu cầu nước trong tương lai.
John Speakman, Giáo sư tại Viện Công nghệ Tiên tiến Thâm Quyến và Đại học Aberdeen, một trong những tác giả bài báo, cho biết: “Hiểu được các yếu tố thúc đẩy lượng nước luân chuyển và tầm quan trọng của các yếu tố khác nhau là một bước tiến lớn trong khả năng dự đoán nhu cầu nước trong tương lai.” Nghiên cứu cho thấy có nhiều yếu tố dự đoán liên quan đến sự luân chuyển nước ngoài tuổi tác, kích thước và thành phần cơ thể. Tình trạng thể thao, mức độ hoạt động thể chất, các yếu tố kinh tế xã hội và môi trường cũng quyết định lượng nước luân chuyển.
Alexia Alford, chuyên gia dinh dưỡng của IAEA và đồng tác giả của bài báo cho biết: “Chính sách một kích thước phù hợp với tất cả đối với lượng nước uống không được hỗ trợ bởi những dữ liệu này. Không đơn giản khi nói tất cả mọi người nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Có nhiều yếu tố liên quan và khuyến cáo này, đặc biệt là ở các quốc gia nơi sản xuất nước uống sạch đắt đỏ, không hợp lý cho các yêu cầu về sức khỏe.”
Alford nói rằng việc ước tính lượng nước luân chuyển bằng cách sử dụng các phương trình mới này không chỉ giúp thiết kế các chiến lược để uống đủ lượng nước mà còn thiết kế nhu cầu nước trong tương lai - một điều rất quan trọng với sự gia tăng dân số và biến đổi khí hậu.
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu DLW của IAEA. Cơ sở dữ liệu chứa dữ liệu của hơn 8.300 người, trở thành bộ sưu tập dữ liệu lớn nhất thế giới cho đến nay. DLW đã được thu thập bằng cách sử dụng các đồng vị ổn định (không phóng xạ) của hydro và oxy - deuterium và oxy-18.
Cơ sở dữ liệu miễn phí và các nhà nghiên cứu có thể truy cập với các câu hỏi nghiên cứu rõ ràng và được xác định bởi nhóm quản lý cơ sở dữ liệu. Trong khi hầu hết dữ liệu đến từ các nghiên cứu được thực hiện ở các nước phương Tây, IAEA đang tìm cách mở rộng bộ dữ liệu và năm nay đã bắt đầu một dự án nghiên cứu phối hợp để bổ sung dữ liệu từ Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10303145
Lên đầu trang
SSL