NRC xem xét đơn xin cấp phép lò phản ứng nghiên cứu
09:09 28/11/2022: Ủy ban Pháp quy Hạt nhân Hoa Kỳ (NRC) đã chấp nhận đơn xin cấp phép của Đại học Abilene Christian (ACU) để xây dựng một cơ sở Lò phản ứng nghiên cứu muối nóng chảy (MSRR) trong khuôn viên trường đại học ở Abilene, Texas. Đơn xin cấp phép này là đơn đầu tiên cho một lò phản ứng nghiên cứu mới của Hoa Kỳ trong hơn 30 năm qua và là đơn xin cấp phép đầu tiên cho một lò phản ứng nghiên cứu tiên tiến của trường đại học.
ACU đã nộp đơn xin cấp phép cho Phòng thí nghiệm thử nghiệm điện tử năng lượng hạt nhân (Phòng thí nghiệm NEXT), bao gồm lò MSRR 1 MW, không sản xuất điện, vào tháng 8. Lò phản ứng sẽ sử dụng chất làm mát là muối nóng chảy với nhiên liệu hòa tan trong muối. Cơ sở này sẽ cung cấp một nền tảng để nghiên cứu công nghệ muối nóng chảy, cũng như các cơ hội giáo dục về khoa học và kỹ thuật hạt nhân, NRC cho biết.
ACU là trường đại học hàng đầu trong Liên minh Nghiên cứu NEXT (NEXTRA), bao gồm Viện Công nghệ Georgia, Đại học Texas AM và Đại học Texas ở Austin. Liên minh có thỏa thuận nghiên cứu trị giá 30,5 triệu USD với Natura Resources để thiết kế và xây dựng lò phản ứng nghiên cứu muối nóng chảy tại trường đại học.
Cơ quan quản lý cho biết một số vấn đề của thiết kế MSRR đã được cán bộ NRC làm việc với ACU trong hơn hai năm trước khi nộp đơn. "Nhờ sự tham gia mang tính xây dựng này, cơ quan đã có thể thiết lập lịch trình đánh giá trong 18 tháng. Nếu không có gì thay đổi, NRC hy vọng sẽ hoàn thành các đánh giá về môi trường và an toàn trước tháng 5 năm 2024", cơ quan này cho biết thêm.
Rusty Towell, Giám đốc Phòng thí nghiệm NEXT và là Giáo sư tại Khoa Kỹ thuật và Vật lý cho biết: "Đây là một thành tựu quan trọng và tôi rất tự hào về nhóm NEXTRA vì đã tạo ra một ứng dụng chất lượng”.
ACU cho biết việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Khoa học Gayle và Max Dillard, nơi sẽ đặt Phòng thí nghiệm NEXT và MSRR, đã được tiến hành và sẽ sớm hoàn thành vào mùa hè năm 2023.
Khi giấy phép xây dựng được cấp, ACU sẽ phải nộp đơn xin giấy phép vận hành lò phản ứng.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 15
Số lượt truy cập: 10301317
Lên đầu trang
SSL