Hội thảo về Xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ
16:04 30/08/2022: Từ ngày 29-31/8/2022, trong khuôn khổ hợp tác với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (US.DOE), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) tổ chức Hội thảo về Xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo, về phía Hoa Kỳ, có các chuyên gia đến từ Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL), Về phía Việt Nam, có các đại biểu là cán bộ quản lý, nhân viên kỹ thuật làm việc liên quan đến an ninh vận chuyển nguồn phóng xạ đến từ Cục ATBXHN, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm đánh giá không phá hủy, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ một số địa phương có hoạt động vận chuyển nguồn phóng xạ trên địa bàn và một số cơ sở thực hiện dịch vụ vận chuyển nguồn phóng xạ.
Đây là hoạt động tiếp nối 04 Hội thảo với cùng chủ đề về An ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ đã được tổ chức trong các năm 2017 và 2019 vừa qua. Mục đích của Hội thảo lần này nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về việc bảo đảm an ninh trong quá trình vận chuyển vật liệu phóng xạ, qua đó các chuyên gia sẽ hướng dẫn phương pháp và bài tập thực hành về xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải gửi lời cảm ơn chân thành tới Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS), đặc biệt là các chuyên gia Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) đã phối hợp tổ chức hội thảo, trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn thực hành đối với chủ đề quan trọng này, cũng như sự hỗ trợ và hợp tác với Cục ATBXHN trong suốt thời gian vừa qua, đem lại những giá trị thiết thực trong việc tăng cường nhận thức và năng lực bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ cho Việt Nam.
Cục trưởng cho biết, trong kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh được Bộ KHCN phê duyệt đều phải tính đến nguy cơ xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển vật liệu phóng xạ. Hồ sơ xin cấp phép vận chuyển vật liệu phóng xạ của cơ sở đều phải đi kèm với kế hoạch bảo đảm an ninh được Cục ATBXHN thẩm định chi tiết.
Cục trưởng nhấn mạnh, thực tế, trong những năm qua tại một số cơ sở tiến hành công việc bức xạ đã để xảy sự cố mất cắp, thất lạc nguồn phóng xạ trong quá trình sử dụng và lưu giữ. Điều đó cho thấy công tác đảm bảo an toàn, an ninh vật liệu phóng xạ, nguồn phóng xạ di động, trong đó có an ninh trong vận chuyển, đã đặt ra yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm quản lý của Cục ATBXHN cũng như trách nhiệm thực hiện theo quy định pháp luật, văn hóa an toàn của các cơ sở tiến hành công việc bức xạ được cấp phép.
Cục trưởng bày tỏ hy vọng, thông qua hội thảo này, các đại biểu sẽ có cơ hội được trao đổi thông tin, kiến thức liên quan với các chuyên gia Hoa Kỳ, đồng thời tham gia các bài tập thực hành sinh động về chủ đề xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ.     
Tại Hội thảo, đại diện Cục ATBXHN đã giới thiệu về Quy định, cấp phép hoạt động vận chuyển vật liệu phóng xạ theo Thông tư 01/2019/TT-BKHCN về bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ và Tổng quan về việc sử dụng nguồn Nhóm 1 và 2 tại Việt Nam.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10303309
Lên đầu trang
SSL