Giấy phép xây dựng được cấp cho tổ máy đầu tiên của Ai Cập
08:08 27/07/2022: Cơ quan pháp quy bức xạ và hạt nhân Ai Cập (ENRRA) đã cấp giấy phép xây dựng cho Cơ quan quản lý các nhà máy điện hạt nhân (NPPA) đối với tổ máy 1 của nhà máy điện hạt nhân El Dabaa (dự kiến gồm 4 tổ máy).
NPPA đã nộp đơn lên ENRRA để xin giấy phép xây dựng cho tổ máy 1 và 2 của nhà máy El Dabaa vào ngày 30 tháng 6 năm ngoái. Vào ngày 30 tháng 12, NPPA đã nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng cho tổ máy số 3 và số 4.
ENRRA hiện đã cấp giấy phép xây dựng cho tổ máy số 1.
“Hôm nay, chúng tôi đã được cấp giấy phép xây dựng tổ máy đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập,” ông Amged El-Wakeel, Chủ tịch hội đồng quản trị của NPPA cho biết. "Hôm nay, chúng ta khắc tên Ai Cập đứng vào hàng ngũ các quốc gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân sau hơn 70 năm chờ đợi giấc mơ này thành hiện thực."
Tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom - đơn vị sẽ xây dựng nhà máy El Dabaa - cho biết giấy phép này, cùng với các công việc tại địa điểm, là điều kiện tiên quyết để bắt đầu giai đoạn xây dựng chính.
Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachov cho biết: “Nhận được giấy phép xây dựng tổ máy số 1 là một mốc quan trọng mở đường cho việc khởi động xây dựng quy mô toàn bộ nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ai Cập. Rosatom sẽ xây dựng một nhà máy hiện đại đáng tin cậy với các lò phản ứng dựa trên thiết kế VVER-1200 của Nga thuộc Thế hệ III + tiên tiến,  đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới và vận hành thành công tại Nga. El Dabaa sẽ là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên thuộc thế hệ này ở lục địa châu Phi và hơn nữa sẽ đảm bảo vị trí dẫn đầu công nghệ trong khu vực của Ai Cập".
Ông Alexander Korchagin, Phó Chủ tịch Cấp cao về Quản lý Dự án Xây dựng NMĐHN của Rosatom, cho biết thêm: "Việc đổ “lớp bê tông đầu tiên” tại tổ máy 1 là bước tiếp theo, báo hiệu sự khởi đầu của giai đoạn tích cực các công trình xây dựng của dự án."
Nằm trên bờ biển Địa Trung Hải của Ai Cập, địa điểm El Dabaa cách thủ đô Cairo 320 km về phía Tây. Nhà máy sẽ bao gồm 4 tổ máy VVER-1200, giống như các tổ máy đã hoạt động tại các nhà máy điện hạt nhân Leningrad và Novovoronezh ở Nga, và nhà máy điện hạt nhân Ostrovets ở Belarus.
Dự án nhà máy điện hạt nhân El Dabaa dựa trên các hợp đồng có hiệu lực vào ngày 11 tháng 12 năm 2017. Hợp đồng quy định rằng Rosatom sẽ không chỉ xây dựng nhà máy mà còn cung cấp nhiên liệu hạt nhân của Nga cho toàn bộ vòng đời của nhà máy. Nga cũng sẽ hỗ trợ các đối tác Ai Cập đào tạo nhân sự và bảo trì nhà máy trong 10 năm đầu hoạt động. Rosatom cũng được ký hợp đồng xây dựng một cơ sở lưu giữ đặc biệt và cung cấp các thùng chứa để lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng./.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10303792
Lên đầu trang
SSL